Giám đốc marketing (Chief Marketing Officer - CMO) là ai? Vai trò
Mục Lục
Giám đốc marketing
Giám đốc marketing hay giám đốc tiếp thị trong tiếng Anh được gọi là Chief Marketing Officer - CMO.
Giám đốc marketing là một chức vụ quản lí cao cấp, chịu trách nhiệm về marketing trong một công ty.
Thông thường, vị trí này sẽ báo cáo trực tiếp kết quả công việc cho tổng giám đốc (CEO). Vai trò và trách nhiệm của CMO liên quan đến việc phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng…
Do đặc thù của chức vụ, CMO phải đối mặt với nhiều lĩnh vực chuyên môn phức tạp, đòi hỏi phải có năng lực toàn diện về cả chuyên môn lẫn quản lí.
Thách thức này bao gồm việc xử lí những công việc hàng ngày, phân tích các nghiên cứu thị trường kĩ năng, tổ chức và đôn đốc nhân viên thực hiện hiệu quả công tác marketing tại công ty.
CMO đóng vài trò cầu nối giữa bộ phận marketing với các bộ phận chức năng khác như sản xuất, công nghệ thông tin, tài chính… nhằm hoàn thành mục tiêu chung của công ty.
Hơn thế nữa, CMO còn là một nhà tư vấn cho CEO trong việc định hướng và xây dựng chiến lược công ty.
Vai trò
Giám đốc marketing (CMO) là người quản trị mọi hoạt động quảng bá doanh nghiệp, hỗ trợ kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động thương mại như:
- Hoạch định chiến lược, kế hoạch, giải pháp và tổ chức thực hiện hoạt động Marketing của Công ty.
- Tổ chức thực hiện các hoạt động và chương trình nghiên cứu thị trường.
- Xây dựng các công cụ đo lường hiêu quả hoạt động Marketing.
- Tham mưu cho ban Giám đốc về truyền thông, nhận diện và phát triển thương hiệu.
- Thiết lập và duy trì quan hệ với với các đối tác, cơ quan truyền thông, các nhà cung cấp dịch vụ có liên quan phục vụ cho hoạt động marketing của Công ty.
- Huấn luyện và đào tạo nhân viên phòng marketing thuộc phạm vi phụ trách.
Tố chất cần có
- Khả năng lãnh đạo
- Kĩ năng giao tiếp tốt, có thể truyền đạt đầy đủ ý tưởng của mình tới nhân viên cấp dưới
- Kĩ năng phản biện
- Sắp xếp công việc hợp lí
- Sáng tạo được cho là tố chất quan trọng nhất với CMO
- Có khả năng phân tích và đánh giá dựa trên các mẫu báo cáo
- Kĩ năng liên quan đến kinh doanh, am hiểu về khách hàng
- Am hiểu về sản phẩm
(Tài liệu tham khảo: Brandsvietnam, Hastc, CMR Việt)