Giá trị và thái độ (Values and Attitudes) trong kinh doanh là gì?
Mục Lục
Giá trị và thái độ trong kinh doanh
Giá trị trong tiếng Anh được gọi là values.
Thái độ trong tiếng Anh được gọi là attitudes.
Giá trị là những gì thuộc về quan niệm, niềm tin và tập quán gắn với tình cảm của con người. Các giá trị bao gồm những vấn đề như trung thực, chung thủy, tự do và trách nhiệm.
Các giá trị là quan trọng đối với kinh doanh vì nó ảnh hưởng đến ước muốn vật chất và đạo đức nghề nghiệp của con người.
Thái độ là những đánh giá, tình cảm và khuynh hướng tích cực hay tiêu cực của con người đối với một khái niệm hay một đối tượng nào đó.
Ví dụ thực tế
- Giá trị
Chẳng hạn như ở Singapore giá trị là làm việc tích cực và thành đạt về vật chất, ở Hy Lạp giá trị là nghỉ ngơi và lối sống văn minh.
Ở Mỹ giá trị là tự do cá nhân, người Mỹ có thể làm theo sở thích hoặc thay đổi lối sống của mình cho dù có phải từ bỏ mọi cam kết với gia đình và cộng đồng.
Ở Nhật giá trị là sự đồng lòng trong nhóm, mọi người đều tin cậy lẫn nhau và họ có quyền có ý kiến trong các cuộc thảo luận liên quan đến công việc.
Vì các giá trị là quan trọng cho cả cá nhân và các nhóm, do đó các dòng giá trị từ nền văn hóa khác có thể bị chống đối quyết liệt.
Ví dụ như uống bia rượu là một trong những thói quen của người châu Âu, nhưng nếu buôn bán và sử dụng những sản phẩm này ở các quốc gia theo luật Hồi giáo chắc chắn sẽ phải chịu nhiều hình phạt khốc liệt vì tín đồ Hồi giáo cho rằng uống rượu bia sẽ làm xói mòn các giá trị quan trọng theo tín ngưỡng của họ.
- Thái độ
Ví dụ, một người Mỹ thể hiện thái độ nếu họ nói: "Tôi không thích làm việc cho các công ty Nhật vì tại đó tôi không được ra quyết định một cách độc lập". Thái độ phản ánh các giá trị tiềm ẩn. Trong trường hợp này, thái độ của người Mỹ xuất phát từ sự coi trọng giá trị tự do cá nhân.
Giống như giá trị, thái độ được hình thành do học tập các khuôn mẫu từ cha mẹ, thầy cô, nhà truyền giáo... Thái độ là khác nhau giữa các quốc gia vì chúng được hình thành trong những môi trường văn hóa khác nhau.
Nói chung, các giá trị chỉ liên quan đến những vấn đề quan trọng, nhưng thái độ lại liên quan đến cả hai khía cạnh quan trọng và không quan trọng trong cuộc sống. Trong khi các giá trị là khá cứng nhắc qua thời gian, thì thái độ lại linh hoạt hơn.
Sự am hiểm văn hóa địa phương có thể cho các nhà kinh doanh biết rõ khi nào sản phẩm hoặc hoạt động xúc tiến phải được điều chỉnh theo sở thích địa phương theo cách thức phản ánh các giá trị và các thái độ của họ.
Trong các khía cạnh quan trọng của cuộc sống có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, con người thường có những thái độ khác nhau đối với các vấn đề như thời gian, công việc, sự thành công và sự thay đổi văn hóa.
(Tài liệu tham khảo: Kinh doanh quốc tế, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)