Đường sắt tốc độ cao (High-speed Rail) là gì?
Mục Lục
Đường sắt tốc độ cao (High-speed Rail)
Đường sắt tốc độ cao - danh từ, trong tiếng Anh được gọi là High-speed Rail.
Đường sắt tốc độ cao hay đường sắt cao tốc, là một dạng đường sắt cho phép tàu chạy với tốc độ nhanh hơn so với đường sắt thông thường. Ở châu Âu, đối với đường sắt tốc độ cao được nâng cấp, tốc độ cho phép của tàu là 200km/h, đối với đường sắt tốc độ cao được xây mới, con số này là 250km/h. (Theo Railsystem.net)
Tại Việt Nam, Luật Đường sắt năm 2017 qui định như sau: "Đường sắt tốc độ cao là một loại hình của đường sắt quốc gia có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên, có khổ đường 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa."
Qui định về đường sắt tốc độ cao
Yêu cầu chung
1. Kết nối hiệu quả các đô thị lớn, trung tâm kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm và phương thức vận tải khác.
2. Bảo đảm đồng bộ, hiện đại, an toàn, phòng, chống thiên tai và bảo vệ môi trường.
3. Phải được nghiên cứu tổng thể toàn tuyến và tổ chức xây dựng theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động vốn.
4. Công trình và phương tiện, thiết bị đường sắt tốc độ cao phải đáp ứng yêu cầu kĩ thuật bảo đảm đồng bộ, an toàn, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn.
5. Phải duy trì hệ thống quản lí đủ khả năng kiểm tra và giám sát khai thác chạy tàu an toàn.
6. Đất dành cho đường sắt tốc độ cao theo qui hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phải được cắm mốc giới theo qui hoạch xây dựng để quản lí, chuẩn bị đầu tư xây dựng.
7. Hành lang an toàn của đường sắt tốc độ cao phải được bảo vệ nghiêm ngặt, tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép.
8. Phải bảo đảm thuận tiện cho hành khách và bảo đảm tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật theo qui định của pháp luật.
9. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ phù hợp với kế hoạch xây dựng và đáp ứng yêu cầu quản lí, vận hành, khai thác.
Yêu cầu đối với kết cấu hạ tầng đường sắt tốc độ cao
1. Kết cấu hạ tầng đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm ổn định, bền vững và đáp ứng yêu cầu kĩ thuật về an toàn, môi trường, phòng, chống cháy, nổ tương ứng với loại hình đường sắt tốc độ cao được đầu tư.
2. Hệ thống cung cấp điện sức kéo phải được điều khiển, giám sát tập trung, ổn định và có khả năng dự phòng để không làm gián đoạn chạy tàu.
3. Hệ thống quản lí điều hành chạy tàu phải theo phương thức tập trung.
4. Thông tin, chỉ dẫn cần thiết phục vụ khách hàng phải rõ ràng, dễ hiểu bằng tiếng Việt và tiếng Anh. (Theo Luật Đường sắt năm 2017)