Du lịch cá nhân hóa (Personalized Travel) là gì? Dấu hiệu
Mục Lục
Du lịch cá nhân hóa
Du lịch cá nhân hóa trong tiếng Anh được gọi là Personalized Travel.
Du lịch cá nhân hóa được hiểu là kiểu du lịch mà việc ra quyết định về chuyến đi, quyết định lựa chọn dịch vụ và lựa chọn điểm đến đều xuất phát từ sở thích cá nhân, hướng đến các trải nghiệm cá nhân và được thực hiện bởi chính mỗi cá nhân.
Dấu hiệu nhận biết
Cụ thể, du lịch cá nhân hóa có thể được nhận thấy qua các kiểu hành vi của du khách như:
- Tự tìm hiểu các thông tin về điểm đến và dịch vụ mà không lệ thuộc vào các thông tin marketing được cung cấp bởi các công ty lữ hành, các doanh nghiệp hoặc bởi các chính quyền sở tại của điểm đến.
- Sử dụng các thiết bị cá nhân, đặc biệt là điện thoại di động và máy tính bảng để tìm kiếm thông tin du lịch và đặt chỗ dịch vụ.
- Tự liên hệ, tự đàm phán và tự đặt chỗ cho các dịch vụ (booking), từ dịch vụ vận chuyển cho đến dịch vụ lưu trú, dịch vụ ẩm thực, dịch vụ hướng dẫn và các dịch vụ vui chơi, giải trí.
- Tự lên chương trình chuyến đi theo sở thích cá nhân mà không lệ thuộc vào chương trình kiểu tour tuyến của các công ty lữ hành.
- Đi du lịch một mình (solo travel)
Tiền đề phát triển
Các tiền đề cho sự phát triển du lịch cá nhân hóa
Phân tích các thực tế hiện đang diễn ra, có thể nhận thấy tiền đề thuận lợi cho sự phát triển xu thế du lịch cá nhân hóa là:
1. Sự kết nối thông tin trên phạm vi toàn cầu nhờ mạng Internet
Năng lực kết nối và chia sẻ của Internet đã tạo ra những kịch bản mới để kết nối các nhà cung cấp dịch vụ du lịch với nhu cầu của cá nhân du khách, cho phép du khách tự kết nối và lựa chọn dịch vụ du lịch theo ý mình.
2. Các siêu dữ liệu và trang web tìm kiếm dịch vụ
Siêu dữ liệu được hiểu là "dữ liệu về dữ liệu". Đây là dạng thông tin được cấu trúc theo những tiêu chuẩn do con người gán vào đối tượng dữ liệu theo một mục đích hoặc một chức năng nào đó.
Trong lĩnh vực du lịch, nhiều trang web tìm kiếm thông tin dịch vụ đã xây dựng và khai thác siêu dữ liệu để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin theo nhu cầu cá nhân của người dùng. Trang web Trivago hay Tripadvisor là một ví dụ điển hình.
3. Các phần mềm giao dịch trực tuyến
Những phần mềm khớp lệnh đã thúc đẩy việc tìm kiếm dịch vụ và khớp lệnh thanh toán khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí, điểm mua sắm, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ hướng dẫn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
4. Các thiết bị di động thông minh như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng
Sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng mobile cũng là một tiền đề quan trọng góp phần thúc đẩy khía cạnh cá nhân hóa hoạt động du lịch.
Trên thực tế, khi việc tra cứu địa điểm và bản đồ, tìm kiếm và khớp lệnh dịch vụ được thực hiện nhanh và dễ dàng trên thiết bị di động thì người đi du lịch sẽ tự tin để tự thiết lập và lực chọn các nội dung và dịch vụ du lịch theo ý muốn cá nhân.
5. Sự thuần thục kĩ năng trực tuyến của thế hệ trẻ (kể từ lứa tuổi 8x trở về sau)
Sự thuần thục về năng lực kĩ thuật số và truyền thông Internet và cá tính du lịch nổi trội là những đặc điểm được thừa nhận trong phẩm chất của các thành viên thế hệ Y.
Và chính thế hệ này là tương lai trước mắt của nền kinh tế kĩ thuật số nói chung, trong đó có du lịch theo xu hướng cá nhân hóa.
(Tài liệu tham khảo: Tạp chí phát triển KH - CN tập 19, số 5 2016, Xu hướng du lịch cá nhân hóa – tiền đề phát triển và khuyến nghị chiến lược, Phạm Thị Thúy Nguyệt, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM)