Đơn vị kinh doanh chiến lược (Strategic Business Units - SBU) là gì?
Mục Lục
Đơn vị kinh doanh chiến lược
Đơn vị kinh doanh chiến lược trong tiếng Anh được gọi là Strategic Business Units - SBU.
Đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) là một đơn vị kinh doanh riêng lẻ hoặc trên một tập hợp các ngành kinh doanh có liên quan (cặp sản phẩm / thị trường), có thể được hoạch định riêng biệt với các phần còn lại của doanh nghiệp.
Trước khi tiến hành phân bổ nguồn lực, hay ứng xử với các đối thủ cạnh tranh, một doanh nghiệp bắt buộc phải phân chia tổng thể hoạt động kinh doanh thành các đơn vị kinh doanh đồng nhất.
Sau đó chiến lược kinh doanh sẽ được lần lượt được xây dựng và triển khai tại các đơn vị kinh doanh đồng nhất này.
Thuật ngữ liên quan
- Chiến lược kinh doanh là một nghệ thuật thiết kế tổ chức các phương tiện nhằm đạt các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp phù hợp với sự biến động của thị trường kinh doanh đảm bảo cho doanh nghiệp giành ưu thế trên thương trường kinh doanh.
- Quản trị chiến lược có thể được định nghĩa như là một nghệ thuật và khoa học thiết lập, thực hiện và đánh giá các quyết định đan chéo nhiều chức năng cho phép một tổ chức đạt được những mục tiêu đề ra.
- Chiến lược gia hay nhà chiến lược là các nhà quản trị chuyên hoạch định và thực hiện việc quản trị chiến lược.
Phân đoạn chiến lược
Có thể phân đoạn chiến lược của doanh nghiệp thành các SBU dựa trên các tiêu chí phổ biến sau:
- Các sản phẩm/dịch vụ khác biệt về công nghệ
- Các sản phẩm/dịch vụ khác biệt về chức năng sử dụng
- Các sản phẩm/dịch vụ khác biệt theo nhãn hiệu hay tiếp thị
- Các sản phẩm/dịch vụ khác biệt hóa theo khách hàng
- Các sản phẩm/dịch vụ khác biệt hóa theo phân đoạn thị trường
Ví dụ
Các nhà lãnh đạo của Vinamilk không thể ngay lập tức xây dựng chiến lược kinh doanh cho cả tập đoàn. Họ phải bắt đầu công tác hoạch định từ các đơn vị kinh doanh độc lập, bao gồm: sữa tươi, sữa bột, sữa chua, sữa đặc, cafe hòa tan...
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị chiến lược, TS. Nguyễn Thị Kim Ngân, Đại học Mỏ Địa chất, 2018)