Đổi mới (Innovation) trong doanh nghiệp là gì? Nội dung và điều kiện để tiến hành đổi mới
Mục Lục
Đổi mới (Innovation)
Đổi mới trong tiếng Anh là Innovation.
Đổi mới là việc hoàn chỉnh và triển khai một sáng chế để có một kĩ thuật hay sản phẩm sử dụng được.
Đổi mới là một công cụ quan trọng để cải thiện kết quả hoạt động của thị trường, ví dụ giảm chi phí, cải thiện chất lượng, tăng tốc độ tăng trưởng.
(Theo Từ điển Kinh tế học, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)
Đổi mới trong doanh nghiệp là việc sử dụng các kiến thức để giới thiệu ra thị trường các sản phẩm và dịch vụ mới nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Thực chất đó là việc thương mại hóa các ý tưởng mới.
Nội dung đổi mới
Một số nội dung đổi mới mà doanh nghiệp có thể thực hiện để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình như sau:
- Đổi mới chiến lược kinh doanh
- Đổi mới công nghệ
- Đổi mới cải tiến các sản phẩm hiện có
- Đổi mới hoạt động Marketing và đổi mới thị trường
- Cải tiến đổi mới qui trình sản xuất hiện có
- Ngoài ra doanh nghiệp còn có thể thực hiện đổi mới khác như đổi mới quản lí, đổi mới các hoạt động trong chuỗi giá trị…
Nguyên nhân đổi mới
- Môi trường vĩ mô: yếu tố kinh tế, chính trị và luật pháp, văn hóa xã hội, điều kiện tự nhiên, các yếu tố khoa học công nghệ…
- Môi trường ngành: cạnh tranh, sản phẩm thay thế, áp lực khách hàng, áp lực nhà cung cấp, hiểm họa xâm nhập của đối thủ tiềm ẩn.
- Môi trường bên trong: Các nguồn lực và các hoạt động trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp
Điều kiện để đổi mới doanh nghiệp
Để doanh nghiệp có thể tiến hành thành công đổi mới:
- Doanh nghiệp cần có được sự quyết tâm, ủng hộ cho đổi mới của những người lãnh đạo hàng đầu trong doanh nghiệp.
- Xây dựng các chính sách chế độ cụ thể để khuyến khích và đánh giá quá trình đổi mới.
- Có được tầm nhìn một cách rõ ràng
- Phải đảm bảo các yếu tố vật chất và con người tối thiểu để tiến hành việc đổi mới.
- Xây dựng một hệ thống thông tin quản lí thích hợp và hiệu quả.
- Các điều kiện có liên quan ở bên ngoài doanh nghiệp như: Luật pháp, sự đáp ứng cho đổi mới của các đối tác có liên quan cùng các điều kiện bên ngoài khác.
(Tài liệu tham khảo: Các khái niệm cơ bản về đổi mới và chiến lược đổi mới trong doanh nghiệp, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)