Doanh thu trên số phòng hiện có (Revenue Per Available Room - RevPAR) là gì? Cách tính toán
Mục Lục
Doanh thu trên số phòng hiện có
Doanh thu trên số phòng hiện có trong tiếng Anh là Revenue Per Available Room, viết tắt là RevPAR.
Doanh thu trên số phòng hiện có là chỉ số thể hiện mức doanh thu thu được trên số phòng hiện có của khách sạn. RevPar được xem như là một trong những phép tính tài chính quan trọng nhất của bất kì khách sạn nào để thấy được bao nhiêu doanh thu mà khách sạn làm ra trong một khoảng thời gian nhất định.
Sự gia tăng của RevPAR phản ánh giá phòng trung bình hoặc tỉ lệ phòng được đặt của nó đang được cải thiện. Tuy nhiên, sự gia tăng RevPar không nhất thiết có nghĩa là hiệu suất đang tốt hơn.
Cách tính toán RevPAR
RevPAR được tính bằng cách chia tổng doanh thu phòng của khách sạn cho tổng số phòng hiện có trong giai đoạn được đo.
Revpar = Doanh thu phòng/Số phòng hiện có
RevPAR cũng được tính bằng cách nhân giá phòng trung bình hàng ngày của khách sạn (ADR) với tỉ lệ phòng được đặt.
Ví dụ về RevPAR
Chẳng hạn, một khách sạn có tổng cộng 150 phòng, trong đó tỉ lệ phòng được đặt trung bình là 90%. Chi phí trung bình cho một phòng là 100 đô la một đêm. Khách sạn đó muốn biết về RevPAR để có thể đánh giá chính xác hiệu suất của mình. Người quản lí khách sạn có thể tính toán RevPAR như sau:
($100 mỗi đêm x 90%) = $90,00
Do đó, RevPAR của khách sạn là $90,00 mỗi ngày. Để tìm RevPAR hàng tháng hoặc hàng quí, hãy nhân RevPAR hàng ngày với số ngày trong khoảng thời gian mong muốn. Tính toán này sẽ giả định rằng tất cả các phòng đều có chung giá.
Người quản lí khách sạn có thể đưa ra các đánh giá và quyết định chính liên quan đến tài sản của khách sạn dựa trên RevPAR. Người quản lí có thể thấy khách sạn đang thực hiện việc lấp đầy phòng trống tốt như thế nào và phòng khách sạn trung bình được định giá một cách khôn ngoan hay không. Với RevPAR $90 nhưng một phòng trung bình $100, người quản lí khách sạn có thể giảm mức giá trung bình xuống $90 để khách sạn thể hiện được toàn bộ sức chứa của nó.
Những cân nhắc đặc biệt về RevPAR
RevPAR không xem xét đến qui mô của một khách sạn. Do đó, một mình RevPAR không phải là thước đo tốt về hiệu suất tổng thể. Một khách sạn có thể có RevPAR thấp hơn nhưng vẫn có nhiều phòng kiếm được doanh thu cao hơn.
Thêm vào đó, tăng trưởng trên RevPAR không có nghĩa là lợi nhuận của khách sạn đang tăng lên. Điều này là do RevPAR không sử dụng bất kì thước đo lợi nhuận nào cả. Do đó, chỉ tập trung vào RevPAR có thể dẫn đến sự sụt giảm cả về doanh thu và lợi nhuận. Nhiều người quản lí khách sạn thích sử dụng Giá bán phòng trung bình trong 1 ngày như một thước đo hiệu suất vì nó là yếu tố chính để thúc đẩy khả năng được sử dụng của khách sạn.
(Theo Investopedia)