Độ nhạy cảm về giá (Price Sensitivity) là gì? Đặc điểm và yếu tố ảnh hưởng
Mục Lục
Độ nhạy cảm về giá
Độ nhạy cảm về giá trong tiếng Anh là Price Sensitivity.
Độ nhạy cảm về giá là mức độ mà giá của sản phẩm ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng, nghĩa là cách mà cầu thay đổi khi giá thành sản phẩm thay đổi.
Trong kinh tế học, độ nhạy cảm về giá thường được đo lường bằng cách sử dụng độ co giãn của cầu theo giá hay đo lường sự thay đổi của nhu cầu dựa trên sự thay đổi giá.
Khi nghiên cứu và phân tích được độ nhạy cảm về giá, các công ty và nhà sản xuất sản phẩm có thể đưa ra quyết định hợp lí về sản phẩm và dịch vụ.
Đặc điểm của Độ nhạy cảm về giá
Độ nhạy cảm về giá về cơ bản có thể được định nghĩa là mức độ mà nhu cầu thay đổi khi giá thành của sản phẩm hoặc dịch vụ thay đổi.
Độ nhạy cảm về giá của sản phẩm thay đổi tùy theo mức độ quan trọng mà người tiêu dùng so sánh giá với các tiêu chí mua sắm khác.
Một số người có thể coi trọng chất lượng hơn giá cả, khiến họ ít bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi về giá. Ví dụ: khách hàng tìm kiếm hàng hóa chất lượng cao thường ít nhạy cảm giá hơn so với những người mua mặc cả, vì vậy họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm chất lượng cao.
Ngược lại, những người có độ nhạy cảm về giá cao hơn có thể sẵn sàng hi sinh yếu tố chất lượng. Những cá nhân này sẽ không chi nhiều hơn vì thương hiệu, ngay cả khi sản phẩm có chất lượng cao hơn một sản phẩm thương hiệu bình thường.
Độ nhạy cảm về giá cũng khác nhau giữa người này và người khác, hoặc từ người tiêu dùng này và người tiêu dùng tiếp theo. Một số người có thể sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho hàng hóa và dịch vụ hơn những người khác. Doanh nghiệp và chính phủ cũng có thể trả nhiều hơn so với các cá nhân.
Độ nhạy cảm về giá và Độ co giãn của cầu
Qui luật cầu qui định rằng nếu tất cả các yếu tố thị trường khác không đổi, việc tăng giá tương đối sẽ dẫn đến giảm lượng cầu.
Độ co giãn của cầu thấp hoặc cầu ít có giãn có nghĩa là người tiêu dùng vẫn sẵn sàng mua sản phẩm sau khi giá tăng. Độ co giãn của cầu cao nghĩa là ngay cả việc tăng một lượng ít về giá cũng có thể làm giảm đáng kể cầu.
Trong thị trường hoàn hảo, các doanh nghiệp sẽ thiết lập giá tại điểm chính xác nơi cung và cầu tạo ra càng nhiều doanh thu càng tốt. Giá đó là giá cân bằng.
Mặc dù khó khăn, trên máy tính, các mô hình phần mềm và phân tích thời gian thực về khối lượng bán hàng ở các mức giá cho trước có thể giúp xác định giá cân bằng
Những yếu tố ảnh hưởng đến Độ nhạy cảm về giá
- Độ nhạy cảm về giá bị ảnh hưởng bởi các yếu tố về sự cạnh tranh, qui trình mua và tính độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường.
Ví dụ: người tiêu dùng có độ nhạy cảm về giá thấp hơn nếu một sản phẩm hoặc dịch vụ đó là duy nhất hoặc có ít sản phẩm thay thế.
- Người tiêu dùng ít nhạy cảm về giá nếu tổng chi phí bỏ ra thấp hơn so với tổng thu nhập của họ.
- Người tiêu dùng cũng có độ nhạy cảm về giá ít hơn khi một sản phẩm hoặc dịch vụ được sử dụng cùng với thứ mà họ đã sở hữu trước đó.
- Người tiêu dùng cũng có độ nhạy cảm về giá ít hơn khi sản phẩm hoặc dịch vụ đó uy tín, độc quyền hoặc có chất lượng cao.
(Theo Investopedia)