Định giá theo lúc cao điểm (Peak Pricing) là gì? Ví dụ về định giá theo lúc cao điểm
Mục Lục
Định giá theo lúc cao điểm
Định giá theo lúc cao điểm trong tiếng Anh là Peak Pricing.
Định giá theo lúc cao điểm là một hình thức định giá tắc nghẽn, trong đó khách hàng phải trả thêm tiền cho việc sử dụng hàng hóa hoặc dịch vụ trong thời điểm nhu cầu tiêu dùng cao.
Định giá theo lúc cao điểm được áp dụng thường xuyên nhất bởi các công ty phục vụ công cộng, chúng thu giá cao hơn trong những thời điểm nhu cầu lên đến mức cao nhất trong năm. Mục đích của định giá theo lúc cao điểm là điều chỉnh nhu cầu sao cho nó nằm trong mức có thể cung cấp được.
Cách hoạt động của định giá theo lúc cao điểm
Nếu các thời gian nhu cầu tiêu dùng lên đến mức cao nhất không được quản lí tốt, nhu cầu sẽ vượt xa nguồn cung. Trong trường hợp hàng hóa tiêu thụ là điện, điều này có thể gây ra mất điện. Trong trường hợp đường xã thì có thể gây tắc nghẽn.
Cả mất điện và tắc nghẽn đều gây tốn kém cho mọi người dùng. Sử dụng định giá theo lúc cao điểm là cách trực tiếp thu phí của khách hàng cho những tác động tiêu cực này.
Một giải pháp khác là để các đô thị xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng hơn để đáp ứng nhu cầu trong lúc cao điểm. Tuy nhiên, lựa chọn này thường đắt đỏ và kém hiệu quả vì nó khiến một lượng lớn công suất bị lãng phí trong những thời gian nhu cầu không cao. Theo chiến lược giá động, các công ty sẽ đặt giá linh hoạt cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, theo nhu cầu thị trường hiện tại.
Các doanh nghiệp có thể thay đổi giá dựa trên các thuật toán có tính đến giá cả, cung và cầu của đối thủ cạnh tranh và các yếu tố bên ngoài khác trên thị trường. Mỗi ngành lại có một cách tiếp cận hơi khác nhau để đánh giá lại dựa trên nhu cầu của ngành và nhu cầu về sản phẩm.
Ví dụ về định giá theo lúc cao điểm
Trong các mạng lưới giao thông công cộng và đường bộ, định giá theo lúc cao điểm được sử dụng để khuyến khích sử dụng các nguồn tài nguyên hiệu quả hơn hoặc chuyển đổi sang thời gian di chuyển ngoài giờ cao điểm - chi phí lúc này là rẻ hơn hoặc miễn phí.
Ví dụ, Cầu Vịnh San Francisco thu phí cao hơn trong giờ cao điểm và vào cuối tuần, khi có nhiều khả năng mọi người sẽ đi qua nó để đi du lịch. Đây là cách hiệu quả để tăng doanh thu khi nhu cầu cao, đồng thời quản lí nhu cầu vì những người không sẵn sàng trả phí sẽ tránh đi vào những lúc đó.
Phí tắc nghẽn London nhằm ngăn cản việc di chuyển bằng ô tô vào Trung tâm London trong thời gian cao điểm. Washington Metro và Long Island Rail Road thu phí cao hơn vào thời gian cao điểm.
Người dùng các dịch vụ chia sẻ nhà như Airbnb hoặc VRBO.com, thường thấy giá tăng trong một số tháng nhất định trong năm hoặc trong các ngày lễ. Ví dụ, thuê một căn nhà trên Cape Cod thông qua dịch vụ chia sẻ nhà vào tháng 8 có thể sẽ đắt hơn so với việc thuê cùng một ngôi nhà trong cái chết của mùa đông.
(Theo investopedia)