Định giá động (Dynamic Pricing) trong thương mại điện tử là gì?
Mục Lục
Định giá động
Định giá động trong tiếng Anh là Dynamic Pricing.
Định giá động là một đặc điểm chính của đấu giá. Định giá động hàm ý giá cả không cố định mà thay đổi theo nhu cầu và nguồn cung ứng trên thị trường.
Trái lại, giá cả của catalog thì không thay đổi, thí dụ như giá tại cửa hàng bách hóa, siêu thị và hầu hết cửa hàng trực tuyến. Định giá động xuất hiện ở một số hình thức. Các hình thức lâu đời nhất có lẽ là thương thảo (negotiation) và trả giá (bargaining) diễn ra tại các thị trường ngoài trời (open-air).
Khi ứng dụng định giá động đi vào thực tế thì mô hình định giá động (dynamic pricing model) này sẽ mang lại lợi ích cho người sử dụng trong việc mua được một món hàng với giá rẻ nhất. Khách hàng có thể so sánh giá cả của các e-shop để khách hàng có thể mua hàng ở nơi rẻ nhất, có thể là họ gom nhiều người có cùng nhu cầu mua một loại sản phẩm lại để được hưởng ưu tiên mua sỉ với giá rẻ hơn,...
Thu nhập của các website này chủ yếu là từ tiền của người bán.
Các ứng dụng vào thực tế của định giá động
Phần nhiều các phương pháp này không thể dùng được nếu không có Internet. Một số công ty cho phép khách hàng định giá mà họ sẵn lòng trả cho một chuyến du lịch, mua nhà, mua xe hay cho một món hàng tiêu dùng.
Việc mua với số lượng lớn thường kéo giá xuống, và hiện nay có những trang web cho phép bạn mua hàng giá thấp bằng cách liên kết với các người mua hàng khác để mua sản phẩm với số lượng lớn.
Một chiến lược giá cả khác được sử dụng bởi nhiều nhà kinh doanh trực tuyến là cung cấo sản phẩm và dịch vụ miễn phí. Bằng cách hình thành các đối tác chiến lược và bán quảng cáo, nhiều công ty có thể cung cấp sản phẩm với mức giá được giảm rất nhiều, và thường là miễn phí. Trao đổi và giảm giá là những cách khác mà các công ty dùng để giữ giá thấp trên Internet.
Trang web còn hỗ trợ rất nhiều lợi ích cho khách hàng trong việc so sánh giá giữa các nhà cung cấp.
(Theo Thương mại điện tử hiện đại, Lưu Đan Thọ - Tôn Thất Hoàng Hải, NXB Tài chính)