Đấu giá trực tuyến (Online Auction) là gì? So sánh với đấu giá truyền thống
Mục Lục
Đấu giá trực tuyến
Đấu giá trực tuyến trong tiếng Anh được gọi là Online Auction.
Đấu giá trực tuyến là việc tiến hành hoạt động đấu giá qua các hệ thống thông tin.
Các hình thức đấu giá
Tổ chức, cá nhân có thể độc lập tiến hành đấu giá trực tuyến hoặc thông qua dịch vụ đấu giá trực tuyến của tổ chức, cá nhân khác.
Việc đấu giá có thể tiến hành thông qua sàn hoặc thông qua website bán hàng của người bán. Hình thức thứ nhất thường phổ biến hơn.
Sàn đấu giá được hiểu là một địa chỉ trên mạng Internet, nơi cung cấp cho mọi người công cụ để tổ chức các phiên đấu giá, bất kì ai có nhu cầu đều có thể tự mình tổ chức phiên đấu giá.
Điều hành sàn đấu giá sẽ là một tổ chức có uy tín, chức năng của tổ chức này là giám sát các phiên đấu giá và quản lí các bên tham gia, đảm bảo tính chính xác, trung thực của các phiên đấu giá, cũng như ràng buộc trách nhiệm các bên tham gia.
Ưu điểm
Ưu điểm của mô hình đấu giá trực tuyến
- Không ràng buộc thời gian. Việc đặt giá có thể thực hiện bất kì lúc nào. Các sản phẩm được liệt kê trong một hoặc một vài ngày (thường là từ 1 đến 10 ngày, tùy theo ý thích của người bán) để người mua có thời gian tìm kiếm, quyết định và đặt giá. Giá trị của món hàng sẽ được nâng lên theo số lượng người tham gia đấu giá.
- Không ràng buộc địa lí. Những người bán hàng và những người đấu giá có thể tham gia đấu giá từ bất kì nơi nào có truy cập Internet. Điều này làm các cuộc đấu giá thêm gần gũi và giảm chi phí tham dự một cuộc đấu giá.
Điều này đồng thời cũng làm tăng số lượng các sản phẩm (có càng nhiều người bán hàng) và số lượng các đặt giá (có càng nhiều người đặt giá). Những món hàng không những không cần phải đưa đến sàn đấu giá mà còn giảm được chi phí, giảm được giá khởi điểm được chấp nhận của người bán.
- Sức mạnh của tương tác xã hội. Tương tác xã hội liên quan đến quá trình đấu giá thì giống như việc đánh bạc. Những người đấu giá chờ đợi trong hi vọng là họ sẽ thắng (eBay gọi những người đặt giá thành công là những người chiến thắng).
Cũng giống như sự ham mê cờ bạc, nhiều người tham gia đặt giá chủ yếu để "chơi trò chơi" chứ không muốn giành được món hàng. Điều này đã tạo ra một sự phân chia lớn các khách hàng tiềm năng của eBay.
- Số lượng người đấu giá lớn vì tiềm năng có giá thấp, hàng hóa và dịch vụ đa dạng, dễ dàng tham gia và lợi ích xã hội của quá trình đấu giá.
- Số lượng người bán hàng lớn do có nhiều người tham gia đặt giá, có thể bán được giá cao, giảm chi phí bán hàng, dễ buôn bán.
- Mạng lưới kinh doanh mở rộng. Số lượng lớn người tham gia đấu giá sẽ khuyến khích nhiều người bán, ngược lại số lượng lớn người bán sẽ làm tăng số lượng người đấu giá. Càng có nhiều hoạt động thì hệ thống càng lớn mạnh, và mô hình kinh doanh càng trở nên có giá trị cho những người tham gia.
So sánh với đấu giá truyền thống
Đấu giá truyền thống | Đấu giá trực tuyến | ||||
Người mua có thể trực tiếp xem xét và kiểm định sản phẩm | Người mua chỉ nhìn thấy sản phẩm thông qua hình ảnh đưa lên mạng | ||||
Số lượng người tham gia đấu giá hạn chế | Số lượng người tham gia đấu giá không giới hạn | ||||
Thời gian tổ chức đấu giá ngắn, theo định kì | Thời gian đấu giá vài ngày, vài tuần, vài tháng | ||||
Có biện pháp chế tài đối với người mua khi họ thắng đấu giá nhưng không trả tiền ví dụ: tịch thu tiền kí quĩ | Không có biện pháp chế tài nào, ngoại trừ xóa đi tài khoản mà họ đăng kí khi tham gia đấu giá | ||||
Rủi ro khi đấu giá là thấp nhất (sản phẩm thật, người mua thật) | Rủi ro cao vì sản phẩm ảo, người mua ảo | ||||
Mặt hàng đấu giá hạn chế, trị giá cao hoặc là rất cao | Mặt hàng đấu giá đa dạng, trị giá sản phẩm tương đối thấp | ||||
Người mua và bán đều phải đến tận nơi tổ chức đấu giá | Bên có thể tham gia đấu giá tại bất kì đâu có mạng Internet |
(Tài liệu tham khảo: Các mô hình thương mại điện tử, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)