1. Quản trị kinh doanh

Đại lí lữ hành (Travel agent) là gì? Vai trò và phân loại

Mục Lục

Đại lí lữ hành 

Đại lí lữ hành trong tiếng Anh được gọi là Travel agent.

Đại lí lữ hành là một đơn vị kinh doanh thực hiện các dịch vụ đưa đón, đăng kí nơi thường trú, vận chuyển, hướng dẫn thăm quan, bán các chương trình du lịch của các doanh nghiệp lữ hành, cung cấp thông tin và tư vấn cho khách du lịch để lấy hoa hồng.

Vai trò của đại lí lữ hành 

- Tìm kiếm thị trường cho nhà cung cấp

- Cung cấp thông tin và cung cấp thông tin cho người du hành 

- Thực hiện các qui trình giao dịch (Transaction Processing) 

- Giải quyết các vấn đề (Problem resolution)

Phân loại đại lí lữ hành 

Căn cứ vào quan hệ của các đại lí với khách

- Đại lí nhận khách: thực hiện chức năng đón tiếp, phục vụ, thực hiện các chương trình du lịch của các công ty lữ hành. Các đại lí này thường được đặt tại các điểm du lịch hoặc các đầu mối giao thông lớn.

- Đại lí gửi khách: là làm chức năng thu gom nguồn khách, thực hiện các hoạt động trung gian bán sản phẩm cho các nhà cung cấp và các công ty lữ hành. Các đại lí này thường được đặt tại các trung tâm kinh tế - thương mại nơi có nguồn khách lớn.

Căn cứ vào mối quan hệ của đại lí với các nhà cung cấp và công ty lữ hành

- Đại lí bán thông thường: Các đại lí bán hàng và hưởng hoa hồng, mọi chi phí cũng như chính sách kinh doanh chủ yếu do các đại lí tự quyết định. 

Trong trường hợp này, tại mỗi đại lí lữ hành có thể bán sản phẩm của nhiều nhà cung cấp và cả sản phẩm của mỗi đối thủ đang cạnh tranh với nhau.

- Đại lí độc quyền: thường do các nhà sản xuất có uy tín và có qui mô lớn áp dụng. 

Theo hình thức này, nhà sản xuất cung cấp giấy phép cho các đại lí sử dụng nhãn hiệu, qui trình kĩ thuật và hỗ trợ về phương tiện hoạt động cũng như hỗ trợ về mặt tài chính và các đại lí bán chỉ được phép bán sản phẩm của nhà sản xuất đã cấp giấy phép cho họ.

Căn cứ vào qui mô lữ hành

- Đại lí du lịch bán buôn: Các đại lí du lịch lớn còn được gọi là các đại lí du lịch bán buôn. Thực chất, các đại lí này mua sản phẩm của các nhà cung cấp với số lượng lớn. 

Ví dụ như mua một số lượng vé máy bay rất lớn để được hưởng các uu đãi của các hãng hàng không. 

Sau đó bán số vé này thông qua các đại lí bán lẻ. Các đại lí này còn có thể thuê chọn cả chuyến bay (Charter Flight) hoặc cả đoàn tàu... Hình thức này thường được áp dụng vào lúc cao điểm của mùa du lịch.

- Đại lí du lịch bán lẻ: Các đại lí du lịch bán lẻ có thể là những điểm bán của các nhà cung cấp, hoặc một doanh nghiệp độc lập, hoặc đại lí đặc quyền...Thông thường thì các đại lí có cơ cấu hết sức gọn nhẹ từ một đến một vài nhân viên. 

Trong thời đại hiện nay, với các trang thiết bị hiện đại, hệ thống đăng kí điện tử (CRS) thì khối lượng công việc được thực hiện qua các đại lí bán lẻ rất lớn.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị kinh doanh lữ hành, NXB Đại học kinh tế quốc dân. Bài giảng Quản trị kinh doanh lữ hành, NXB Đại học nhân văn Hà Nội)

Thuật ngữ khác