Công nghiệp dịch vụ (Tertiary Industry) là gì? Ví dụ về các tổ chức công nghiệp dịch vụ
Mục Lục
Công nghiệp dịch vụ
Công nghiệp dịch vụ trong tiếng Anh là Tertiary Industry.
Công nghiệp dịch vụ, hay còn được biết là khu vực ba của nền kinh tế, là một phân khúc của nền kinh tế cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng, bao gồm một loạt các doanh nghiệp như tổ chức tài chính, trường học và nhà hàng.
Nó còn được gọi là khu vực dịch vụ hoặc ngành dịch vụ. Công nghiệp dịch vụ là một trong ba loại công nghiệp trong nền kinh tế phát triển. Hai loại còn lại là sản xuất nguyên liệu chính và sản xuất hàng hóa thứ cấp. Khi một nền kinh tế trở nên phát triển hơn, nó chuyển trọng tâm từ các ngành công nghiệp sơ cấp sang thứ cấp và công nghiệp dịch vụ.
Tìm hiểu về công nghiệp dịch vụ
Ngành công nghiệp dịch vụ được chia thành hai loại chính:
- Loại đầu tiên được tạo thành từ các công ty trong lĩnh vực kinh doanh tiền, chẳng hạn như những tổ chức tài chính.
- Loại thứ hai bao gồm phân khúc phi lợi nhuận, bao gồm các dịch vụ như giáo dục nhà nước.
Ngành công nghiệp dịch vụ chiếm phần lớn cơ hội việc làm và chỉ tập trung vào việc cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng và các tổ chức khác. Điều này trái ngược với ngành công nghiệp chính, sản xuất nguyên liệu thô và công nghiệp thứ cấp, lấy nguyên liệu thô và sử dụng chúng để sản xuất hàng tiêu dùng có thể bán được. Thuật ngữ này có thể được sử dụng để mô tả một tổ chức theo định hướng dịch vụ hoặc toàn bộ phân khúc ngành.
Ví dụ về các tổ chức công nghiệp dịch vụ
Các ngành công nghiệp khách sạn truyền thống, như khách sạn và khu nghỉ dưỡng, là một phần của ngành công nghiệp dịch vụ, cũng như các nhà nhà hàng cung cấp dịch vụ thực phẩm. Tất cả các dịch vụ nhận được từ các tổ chức tài chính, chẳng hạn như ngân hàng và môi giới đầu tư, là công nghiệp dịch vụ.
Công nghiệp dịch vụ cũng có thể bao gồm các dịch vụ cá nhân, từ cắt tóc đến xăm mình, các dịch vụ cho động vật, chẳng hạn như người chăm sóc thú cưng, người gây giống động vật và cơ sở chăm sóc động vật đi lạc. Bệnh viện, phòng khám, bác sĩ thú y và các cơ sở dịch vụ y tế khác cũng có thể đủ điều kiện.
Những thách thức về giá cả trong công nghiệp dịch vụ
Bán dịch vụ thường là thách thức so với bán một sản phẩm cụ thể. Vì hàng hóa là hữu hình, nên nó dễ dàng định giá. Ngược lại, dịch vụ là vô hình nên khó có thể định giá. Trong những trường hợp này, chất lượng dịch vụ phụ thuộc vào chất lượng của người cung cấp dịch vụ đó và điều đó có thể thay đổi đối với những kĩ năng và tính cách của từng người, từng tổ chức. Ví dụ, khi hai nhà môi giới khác nhau cung cấp các dịch vụ dường như giống hệt nhau, kĩ năng và tính cách sẽ là cơ sở để người mua lựa chọn.
Chuyển từ công nghiệp dịch vụ sang khu vực bốn của nền kinh tế
Một số dịch vụ công nghệ trước đây được coi là công nghiệp dịch vụ, mặc dù một số người đã xác định rằng việc phân loại chúng thành một phân khúc mới là phù hợp do sự tăng trưởng của ngành. Những dịch vụ công nghệ này bao gồm các nhà cung cấp viễn thông, các công ty cáp và nhà cung cấp internet. Mặc dù tất cả đều theo định hướng dịch vụ, nhưng các dịch vụ công nghệ đã được tách ra và phân loại thành khu vực công nghiệp bậc bốn của nền kinh tế.
(Theo Investopedia)