Cộng hưởng (Synergy) trong sáp nhập và mua lại là gì?
Mục Lục
Cộng hưởng
Cộng hưởng trong tiếng Anh là Synergy.
Cộng hưởng là khái niệm cho rằng giá trị và hiệu suất của hai công ty khi được kết hợp với nhau trong sáp nhập và mua lại (M&A) sẽ lớn hơn tổng giá trị và hiệu suất của từng công ty khi chúng hoạt động riêng biệt.
Cộng hưởng được sử dụng phổ biến nhất trong bối cảnh M&A. Cộng hưởng, hoặc lợi ích tài chính tiềm năng đạt được thông qua việc kết hợp các công ty, thường là động lực đứng sau các vụ sáp nhập.
Bản chất của cộng hưởng
M&A được thực hiện với mục tiêu cải thiện hiệu quả tài chính của công ty cho các cổ đông. Hai công ty có thể hợp nhất để tạo thành một công ty có khả năng tạo ra nhiều doanh thu hơn khả năng của từng công ty độc lập; hoặc tạo ra một công ty có thể loại bỏ hoặc hợp lí hóa các qui trình dư thừa, giúp giảm đáng kể chi phí.
Vì nguyên tắc này, giá trị cộng hưởng tiềm năng sẽ được kiểm tra trong quá trình M & A. Nếu hai công ty có thể sáp nhập để tạo ra qui mô hoặc hiệu quả lớn hơn, thì đôi khi sẽ được gọi là sáp nhập cộng hưởng.
Các cổ đông sẽ được hưởng lợi nếu giá cổ phiếu sau sáp nhập của một công ty tăng lên do hiệu ứng cộng hưởng của thương vụ. Giá trị cộng hưởng được dự kiến sẽ thu được thông qua việc sáp nhập có thể được qui cho các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như tăng doanh thu, hợp tác giữa các nhân tài, kết hợp công nghệ hoặc giảm chi phí.
Ví dụ, khi Công ty Proctor & Gamble (P&G) mua lại Gillette vào năm 2005, một bản tin của P&G đã trích dẫn rằng "công ty đã tăng các mục tiêu tăng trưởng do khả năng tạo ra giá trị cộng hưởng đến từ sự kết hợp của P&G và Gillette. Công ty cũng mong sẽ tạo ra được cộng hưởng chi phí (số chi phí hoạt động dự kiến sẽ giảm được sau khi sáp nhập hai công ty) từ 1 đến 1,2 tỉ USD và tăng doanh thu một năm đến mức khoảng 750 triệu USD vào năm 2008 ".
Trong cùng một thông cáo báo chí, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của P&G là A.G. Lafley tuyên bố: "Cả hai đều là những công ty đứng đầu ngành, và chúng tôi sẽ còn mạnh mẽ hơn và tốt hơn khi kết hợp cùng nhau." Đây chính là ý tưởng đằng sau cộng hưởng: bằng cách kết hợp hai công ty sẽ tạo ra được kết quả tài chính tốt hơn những gì mỗi công ty có thể đạt được một mình.
Ngoài việc sáp nhập với một công ty khác, một công ty cũng có thể cố gắng tạo ra hiệu ứng tổng hợp bằng cách kết hợp các sản phẩm hoặc thị trường. Ví dụ: một doanh nghiệp bán lẻ bán quần áo có thể quyết định bán chéo sản phẩm bằng cách cung cấp các phụ kiện như trang sức hoặc thắt lưng để tăng doanh thu.
Cộng hưởng có thể không nhất thiết phải có giá trị tiền tệ; nhưng có thể giúp giảm chi phí bán hàng hoặc tăng biên lợi nhuận; hoặc tăng khả năng tăng trưởng trong tương lai.
Giá trị cộng hưởng cũng có thể âm; đó là khi giá trị của công ty sau khi sáp nhập nhỏ hơn tổng giá trị của các công ty nếu chúng hoạt động độc lập. Điều này có thể xảy ra nếu các công ty bị sáp nhập gặp phải rắc rối do phong cách lãnh đạo và văn hóa của mỗi công ty rất khác nhau.
(Theo investopedia)