Công cụ marketing trực tiếp (Direct Marketing Tool) là gì?
Mục Lục
Công cụ marketing trực tiếp (Direct Marketing Tool)
Công cụ marketing trực tiếp trong tiếng Anh là Direct Marketing Tool.
Công cụ marketing trực tiếp là các hình thức được doanh nghiệp sử dụng khi tiến hành marketing trực tiếp.
Các công cụ marketing trực tiếp
Marketing qua catalog
Để thực hiện marketing qua catalog, doanh nghiệp gửi catalog tới khách hàng tiềm năng qua đường bưu điện. Dựa trên các catalog này, khách hàng sẽ đặt hàng cũng qua đường bưu điện.
Bán hàng theo catalog tạo được điểm nổi bật cho sản phẩm bằng cách bổ sung tư liệu hay thông tin về mình vào catalog, gửi mẫu hàng kèm theo, trang bị đường dây nóng đặc biệt để giải đáp các câu hỏi được gửi đến.
Dựa vào cơ sở dữ liệu của mình, doanh nghiệp cũng có thể gửi kèm catalog quà biếu cho những khách hàng tốt nhất. Có nhiều công ty đã thành công bằng cách bán hàng theo catalog. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần có địa chỉ khách hàng chính xác và thiết kế các catalog tạo ấn tượng tốt cho khách hàng.
Marketing qua thư trực tiếp
Đây là hình thức marketing trực tiếp mà doanh nghiệp gửi qua đường bưu điện thư chào hàng, tờ quảng cáo, tờ gấp và các phương tiện chào hàng khác với hi vọng bán được sản phẩm cho khách hàng mục tiêu. Hoặc có thể, họ tìm cách thu thập danh sách khách hàng cho lực lượng bán hàng, thông báo thông tin hoặc gửi quà tặng để cảm ơn khách hàng.
Điều đó có nghĩa là marketing bằng thư trực tiếp ngoài khả năng bán được sản phẩm còn giúp người ta thu thập được danh sách khách hàng tiềm năng.
Gửi thư trực tiếp đang ngày càng phổ biến vì nó hướng tới những khách hàng đã được lựa chọn kĩ. Thư trực tiếp có thể tiếp cận từng cái nhân, linh hoạt và cho phép tiến hành trắc nghiệm và lượng định kết quả.
Tuy nhiên, cần nhớ rằng, chi phí cho từng đối tượng khách hàng được tiếp cận cao hơn so với các phương tiện truyền thông đại chúng. Hình thức này phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp và hiệu quả hoạt động của hệ thống bưu điện.
Marketing qua điện thoại
Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng điện thoại để chào hàng trực tiếp đến các khách hàng chọn lọc. Họ cũng có thể cung cấp một số điện thoại miễn phí để khách hàng đặt mua hàng hay khiếu nại và góp ý cho doanh nghiệp qua quảng cáo trên truyền hình, truyền thanh, gửi thư trực tiếp catalog.
Marketing qua điện thoại ngày càng được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, khi nhiều người tham gia cùng một lúc sẽ dẫn đến điện thoại bị nghẽn mạch kéo theo nhiều khách hàng bị bỏ lỡ hoặc không hài lòng. Các trang web của các công ty môi giới, các công ty bất động sản đã và đang thành công với hình thức này.
Marketing trực tiếp trên truyền hình
Truyền hình cũng được sử dụng để bán hàng. Tuy nhiên, nó được áp dụng theo hai cách. Cách thứ nhất là phát các chương trình truyền hình giới thiệu về sản phẩm và cho khách hàng số điện thoại miễn phí để đặt hàng. Cách thứ hai, sử dụng toàn bộ chương trình hoặc kênh truyền hình cho việc bán sản phẩm và dịch vụ.
Qua các chương trình truyền hình, khách hàng ngày càng biết đến sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp. Số lượng khách hàng xem các chương trình truyền hình là rất lớn do vậy hiệu quả của phương pháp này khá cao.
Tuy nhiên, giờ xem các chương trình truyền hình của khách hàng là rất khác nhau. Do vậy, một thông điệp về bất kì sản phẩm nào cũng đều phải phát nhiều lần ở những thời điểm khác nhau, chi phí cần bỏ ra là khá lớn.
Marketing trực tiếp trên truyền thanh, tạp chí và báo
Đài, tạp chí hay các tờ báo cũng được sử dụng để chào hàng trực tiếp cung cấp cho khách hàng một số điện thoại đặt hàng miễn phí hoặc phiêu đặt hàng đính kèm theo.
Các thông tin trên báo chí thường được đông đảo quần chúng quan tâm, điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được nhiều hơn đến từng loại đối tượng khách hàng và khắc hoạ hình ảnh của doanh nghiệp.
Computer marketing
Khi công nghệ thông tin phát triển khách hàng có thể thanh toán trực tiếp qua mạng internet. Tuy nhiên, rất có thể Website của doanh nghiệp khó có thể được khách hàng mục tiêu biết đến.
Ngoài ra, nguy cơ đe doạ từ đối thủ cạnh tranh là rất lớn bởi nếu không cẩn trọng thì hình thức này có thể được xem là "vén áo cho người xem lưng" khi doanh nghiệp không có được chương trình bảo mật cẩn trọng.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)