Chương trình khách hàng thân thiết (Loyalty program) trong xúc tiến bán là gì?
Mục Lục
Chương trình khách hàng thân thiết (Loyalty program)
Chương trình khách hàng thân thiết trong tiếng Anh là Loyalty program.
Các chương trình khách hàng thân thiết là các chương trình xúc tiến bán khuyến khích người mua hàng quay lại các cửa hàng nơi họ thường xuyên mua hàng.
Chương trình khách hàng thân thiết có các tên gọi khác như chương trình thường xuyên, chương trình tích điểm hay chương trình trung thành.
Đặc trưng và ý nghĩa
- Chương trình khách hàng thân thiết thưởng cho người tiêu dùng trong việc mua sắm một thương hiệu cụ thể một cách lặp đi lặp lại tại một cửa hàng nhất định.
- Một số ưu đãi có thể bao gồm như được trải nghiệm các sản phẩm mới, được giảm giá nhiều hơn hoặc đôi khi là nhận hàng hóa miễn phí. Chương trình khách hàng thân thiết có thể không cần dựa vào việc tích điểm và thay vào đó có thể đòi hỏi đơn giản một số lần mua hàng nhất định.
- Khách hàng thường đăng kí thông tin cá nhân của họ với công ty và được cấp một mã xác nhận duy nhất, chẳng hạn như mã ID hoặc thẻ thành viên. Khách hàng sẽ sử dụng mã xác nhận đó khi mua hàng để được hưởng những lợi ích từ chương trình khách hàng thân thiết.
- Chương trình khách hàng thân thiết ngoài việc thưởng cho khách hàng về lòng trung thành với thương hiệu còn cung cấp cho công ty phát hành nhiều thông tin về tiêu dùng như các loại sản phẩm được tiêu dùng cùng nhau hay liệu phiếu mua hàng giảm giá (coupon) có thực sự hiệu quả hơn các hình thức xúc tiến bán khác.
Liên hệ thực tiễn
- Các chương trình khách hàng bay thường xuyên của các hãng hàng không như Việt Nam Airline hay các chương trình khách hàng thường xuyên của khách sạn là một hình thức của chương trình khách hàng thân thiết. Hành khách và du khách được tích điểm và có thể được tặng cho một chuyến bay hoặc một đêm nghỉ tại khách sạn miễn phí.
- Chương trình này sẽ khuyến khích người tiêu dùng thường xuyên sử dụng một hãng hàng không hay khách sạn cụ thể để đủ số điểm yêu cầu một cách nhanh chóng nhất có thể.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Truyền thông Marketing tích hợp - IMC, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân; Loyalty Program, Investopedia)