Chức năng phối hợp (Coordination Function) của kiểm soát là gì? Nội dung
Mục Lục
Chức năng phối hợp của kiểm soát
Chức năng phối hợp trong tiếng Anh được gọi là Coordination Function.
Chức năng phối hợp chứa đựng việc xác định phản ứng quản trị trong các hệ thống quản trị bộ phận cũng như giữa các hệ thống đó.
Trong đó:
Kiểm soát là quá trình xác định thành quả đạt được trên thực tế, so sánh nó với những tiêu chuẩn đã xây dựng; trên cơ sở đó phát hiện ra sự sai lệch và nguyên nhân của sự sai lệch đó;
Đồng thời đề ra các giải pháp cho một chương trình hành động nhằm khắc phục những sự sai lệch để đảm bảo cho doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đã định.
Nội dung chức năng phối hợp
- Kiểm soát càng chú ý thực hiện chức năng phối hợp nhằm làm rõ các vấn đề sau:
+ Liệu các báo cáo từ các hệ thống quản trị bộ phận có đúng sự thật?
+ Liệu nhà quản trị phi tập trung có thúc đẩy đầy đủ việc thu thập thông tin và sử dụng nó để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp?
- Phối hợp các hệ thống quản trị bộ phận:
+ Kiểm soát có nhiệm vụ phát triển hệ thống kế hoạch phù hợp.
+ Nhà quản trị lên kế hoạch về các hoạt động cần thực hiện để đạt được mục tiêu.
- Trong khuôn khổ hệ thống kế hoạch, việc kiểm soát các công cụ lập ngân sách và điều chỉnh giá tính toán là rất quan trọng.
- Phối hợp giữa các bộ phận của hệ thống: để thực hiện các hoạt động theo kế hoạch, các bộ phận liên quan trong doanh nghiệp cần phải phối hợp với nhau.
+ Doanh nghiệp là sự kết hợp của các bộ phận khác nhau có mối quan hệ với nhau.
+ Nhiệm vụ phối hợp chủ yếu nhất nằm ở việc xác định hệ thống kế hoạch hóa và kiểm tra:
Lập kế hoạch và kiểm tra vừa là điều kiện cần vừa là công cụ phối hợp.
Kiểm soát phải mô tả và thực hiện thống nhất giữa xây dựng kế hoạch và kiểm tra; ở mỗi giai đoạn của quá trình xây dựng kế hoạch thì phải gắn chặt với kế hoạch kiểm tra.
(Tài liệu tham khảo: Khái lược chung về kiểm soát, ThS. Nguyễn Thị Phương Lan, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân)