Chiến lược phân loại (Assortment Strategy) là gì?
Mục Lục
Chiến lược phân loại
Chiến lược phân loại trong tiếng Anh là assortment strategy.
Chiến lược phân loại trong lĩnh vực bán lẻ liên quan đến số lượng và loại sản phẩm mà cửa hàng trưng bày nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đây là một công cụ chiến lược mà các nhà bán lẻ sử dụng để quản lí và tăng doanh số. Chiến lược này gồm hai thành phần chính:
- Phân loại theo chiều dọc, có nghĩa là bao nhiêu biến thể của một sản phẩm cụ thể mà cửa hàng có thể chứa.
- Phân loại theo chiều ngang, có nghĩa là có bao nhiêu loại sản phẩm mà một cửa hàng có thể chứa.
Chiến lược phân loại hoạt động như thế nào?
Về cơ bản, chiến lược phân loại sản phẩm là một công cụ bán hàng trong ngành bán lẻ với các khái niệm về chiều dọc và chiều ngang là cốt lõi. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà bán lẻ sẽ có thể sử dụng cả hai thành phần của chiến lược này cùng một lúc.
Một chiếc lược phân loại có thể có nhiều lớp chiến lược phụ và liên quan, vì mỗi cửa hàng sẽ cần điều chỉnh chiến lược phù hợp với các nhu cầu và mục tiêu cụ thể của riêng họ.
Thử thách cho các cửa hàng nhỏ
Các nhà bán lẻ phải đối mặt với sự đánh đổi khi xác định chiến lược phân loại. Việc lựa chọn cả hai cách phân loại đồng thời, sẽ đòi hỏi một không gian rộng và thường chỉ dành riêng cho các "siêu cửa hàng" có diện tích lớn.
Các cửa hàng có không gian nhỏ hơn có thể chọn chuyên về một loại sản phẩm nhất định và cung cấp cho khách hàng nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Hoặc có thể cung cấp một loại sản phẩm có nhiều hãng sản xuất nhưng không có nhiều dạng sản phẩm khác nhau. Ví dụ: 7-Eleven (chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế) chỉ có thể cung cấp một nhãn hiệu thức ăn cho mèo, trong khi Kroger (hệ thống cửa hàng bán lẻ ở Mỹ) có thể có không gian để dự trữ 12 loại nhãn hiệu thức ăn cho mèo.
Nhược điểm tiềm năng của chiến lược phân loại
Mặc dù chiều dọc của chiến lược phân loại sản phẩm có thể giúp thu hút khách hàng, nhưng có một số lưu ý nhất định chỉ dựa vào chiến lược phân loại. Nếu các mặt hàng cùng loại được trưng bày không đúng, nhu cầu về sản phẩm này có thể bị thay đổi mạnh mẽ.
Ví dụ: nếu các mặt hàng ít phổ biến được bày lẫn với các mặt hàng phổ biến, chúng có thể làm mất đi sự hấp dẫn của các mặt hàng phổ biến hơn. Hoặc nếu việc phân loại quá rộng thì khách hàng có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mặt hàng họ đang cần.
Việc áp đảo người mua sắm với quá nhiều lựa chọn mua hàng có thể phản tác dụng và không thể khuyến khích sự tham gia của khách hàng.
(Theo Investopedia)