Chiến lược đại dương đỏ (Red Ocean Strategy) là gì?
Mục Lục
Chiến lược đại dương đỏ (Red Ocean Strategy)
Chiến lược đại dương đỏ trong tiếng Anh là Red Ocean Strategy.
Đại dương đỏ mang ý nghĩa một thị trường trong đó có một số, thậm chí rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
Đại dương đỏ là những thị trường truyền thống đã lấp đầy đối thủ và đã được khai thác rất kĩ. Sự cạnh tranh trong môi trường này là cực kỳ gay gắt, do các qui luật đã được thiết lập rõ ràng, thị phần đã được phân chia và khó có thể mở rộng thêm.
Chiến lược đại dương đỏ dựa trên cạnh tranh giả định rằng những điều kiện về cấu trúc của một ngành đã được xác lập và các công ty buộc phải cạnh tranh trong những điều kiện đó.
Đặc trưng
- Đại dương đỏ là tất cả các ngành công nghiệp tồn tại ngày nay - không gian thị trường được biết đến. Trong các đại dương đỏ, ranh giới ngành được xác định và chấp nhận, và các quy tắc cạnh tranh của trò chơi được biết đến.
Bạn có thể nghĩ về màu đỏ như màu máu của những con cá mập cắn xé nhau để tranh giành miếng mồi thơm ngon, cũng giống như các doanh nghiệp chiến đấu để giành lấy thị phần.
- Chiến lược đại dương đỏ là một chiến lược nhằm chiến đấu và đánh bại đối thủ. Chiến lược đại dương đỏ có các đặc điểm cơ bản như sau:
+ Doanh nghiệp tập trung vào việc cạnh tranh trong một thị trường đã tồn tại.
+ Các doanh nghiệp tập trung vào việc đánh bại các đối thủ cạnh tranh.
+ Các doanh nghiệp tập trung vào sự đánh đổi giữa giá trị và chi phí.
Sự đánh đổi giữa giá trị và chi phí là quan điểm cho rằng một công ty có thể lựa chọn giữa việc tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng nhưng với chi phí cao hơn hoặc giá trị hợp lí cho khách hàng với chi phí thấp hơn.
Phân biệt chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ
Chiến lược đại dương xanh (Blue Ocean Strategy) là chiến lược phát triển và mở rộng thị trường trong đó không có cạnh tranh hoặc sự cạnh tranh là không cần thiết.
Các chuyên gia nghiên cứu định nghĩa đại dương xanh là những khoảng trống thị trường chưa được khai phá, gắn liền với lợi nhuận tiềm năng cao.
Chiến lược đại dương đỏ | Chiến lược đại dương xanh |
---|---|
Cạnh tranh trong thị trường hiện tại | Tạo ra thị trường mới là các khoảng trống thị trường không có cạnh tranh |
Đánh bại đối thủ cạnh tranh | Làm cho việc cạnh tranh là không cần thiết |
Khai thác các nhu cầu hiện tại | Tạo ra các nhu cầu mới |
Chấp nhận đánh đổi giữa giá trị mang lại và chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra | Phá vỡ sự đánh đổi giữa giá trị và chi phí |
(Tài liệu tham khảo: Red Ocean Strategy, Expert Program Management)