Chỉ số quản lí thu mua (Purchasing Managers' Index) là gì?
Mục Lục
Chỉ số quản lí thu mua (Purchasing Managers' Index)
Chỉ số quản lí thu mua trong tiếng Anh là Purchasing Managers' Index; viết tắt là PMI.
Chỉ số quản lí thu mua (PMI) là một chỉ số thường thấy phổ biến về xu hướng kinh tế trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Nó bao gồm một chỉ số khuếch tán tóm lược rằng các điều kiện thị trường có được quan sát bởi các nhà quản lí mua hàng, có đang mở rộng, giữ nguyên hay thành lập hợp đồng không.
Mục đích của PMI là cung cấp thông tin về các điều kiện kinh doanh hiện tại và tương lai cho các nhà hoạch định, phân tích và nhà đầu tư của doanh nghiệp.
Cách tính PMI
PMI được thu thập và phát hành hàng tháng bởi Viện Quản lí cung ứng (ISM). PMI dựa trên một cuộc khảo sát hàng tháng gửi đến các giám đốc điều hành cấp cao tại hơn 400 công ty thuộc 19 ngành công nghiệp chính được cân nhắc bởi đóng góp của họ cho GDP của Hoa Kỳ.
PMI dựa trên 5 lĩnh vực khảo sát chính: đơn đặt hàng mới, mức tồn kho, sản xuất, giao hàng từ nhà cung ứng và môi trường lao động. ISM suy xét như nhau cho từng khu vực khảo sát. Các khảo sát bao gồm các câu hỏi về điều kiện kinh doanh và bất kì thay đổi nào cho dù nó đang được cải thiện, không có thay đổi hay xấu đi.
Đề mục PMI là một số từ 0 đến 100. Một PMI trên 50 thể hiện sự mở rộng khi so sánh với tháng trước đó. Chỉ số PMI dưới 50 thể hiện thu hẹp và ở mức 50 cho thấy không có sự thay đổi. Càng xa mức 50 thì mức độ thay đổi càng lớn. PMI được tính như sau:
PMI = (P1 * 1) + (P2 * 0.5) + (P3 * 0)
trong đó:
P1: phần trăm câu trả lời báo cáo sự cải thiện
P2: phần trăm câu trả lời báo cáo không thay đổi
P3: phần trăm câu trả lời báo cáo suy giảm
Các công ty khác cũng đưa ra số PMI (như IHS Markit Group) đưa ra PMI cho các quốc gia khác nhau ngoài Hoa Kỳ.
PMI ảnh hưởng đến các quyết định kinh tế như thế nào
PMI và dữ liệu liên quan do ISM đưa ra hàng tháng từ các khảo sát là các công cụ ra quyết định quan trọng cho các nhà quản lí trong nhiều vai trò khác nhau. Chẳng hạn, một nhà sản xuất ô tô đưa ra quyết định sản xuất dựa trên các đơn đặt hàng mới mà họ mong đợi từ khách hàng của mình trong những tháng tiếp theo.
Những đơn đặt hàng mới thúc đẩy quyết định chi tiêu của ban giám đốc về hàng chục bộ phận và nguyên liệu thô như thép và nhựa. Số dư tồn kho hiện tại cũng thúc đẩy lượng ô tô mà nhà sản xuất cần hoàn thành để thực hiện các đơn đặt hàng mới và giữ một số hàng tồn kho vào cuối tháng.
Các nhà cung cấp cũng đưa ra quyết định dựa trên PMI. Một nhà cung cấp linh kiện cho một nhà sản xuất dựa theo PMI để ước tính lượng nhu cầu trong tương lai cho các sản phẩm của họ. Nhà cung cấp cũng mong muốn biết khách hàng của mình có bao nhiêu hàng tồn kho, điều này cũng ảnh hưởng đến số lượng sản xuất phải tạo ra cho khách hàng.
Thông tin PMI về cung và cầu ảnh hưởng đến giá cả mà nhà cung cấp có thể tính phí. Chẳng hạn, nếu đơn đặt hàng mới của nhà sản xuất đang tăng, nó có thể tăng giá mua của khách hàng và chấp nhận tăng giá từ các nhà cung cấp.
Mặt khác, khi các đơn đặt hàng mới đang giảm, nhà sản xuất có thể phải hạ giá và đòi hỏi chi phí linh kiện thấp hơn phải chi trả. Một công ty có thể sử dụng PMI để giúp lập kế hoạch ngân sách hàng năm, quản lí cấp độ nhân viên và dự báo dòng tiền.
Các nhà đầu tư cũng có thể sử dụng PMI cho lợi thế của mình vì đây là một chỉ số hàng đầu về điều kiện kinh tế. Lời chỉ báo về xu hướng trong PMI có xu hướng đi trước những thay đổi trong xu hướng của các ước tính chính về hoạt động và sản lượng kinh tế (như GDP), sản xuất công nghiệp và việc làm.
Việc quan tâm đến giá trị và các chuyển động của PMI có thể mang lại tầm nhìn xa có lợi trong việc phát triển các xu hướng trong nền kinh tế nói chung.
(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)