Price Shading trên thị trường forex là gì? Những đặc điểm cần lưu ý
Mục Lục
Price shading
Price Shading tạm dịch là che giá.
Price shading là hành động mà những công ty môi giới forex thực hiện khi họ nghĩ rằng giá của một đồng tiền đang trong xu hướng tăng. Trong trường hợp này, họ có thể quyết định tăng một hoặc hai pip trên yết giá của đồng tiền.
Điều này đem lại lợi thế cho công ty môi giới trên khách hàng của họ. May mắn thay, hành động này không nhất thiết sẽ gây tổn thất cho những người giao dịch.
Hiểu rõ hơn về Price shading
Trước khi đi vào chi tiết của price shading, chúng ta cần nhớ lại một số thông tin cơ bản về thị trường giao ngay forex.
Thị trường giao ngay forex là một thị trường liên ngân hàng. Các ngân hàng giao dịch qua lại tại đây nên giá của một đồng tiền nhất định sẽ được hình thành dựa trên lệnh chào mua và lệnh chào bán của những ngân hàng lớn và có thanh khoản cao nhất trên thị trường.
Loại hình giao dịch này không được cho phép và cũng không thể thực hiện được trên một sàn giao dịch chính qui như là thị trường cổ phiếu. Vì thế, thị trường giao ngay forex cũng được coi là một thị trường OTC.
Các công ty môi giới sở hữu tài khoản tại một hoặc nhiều ngân hàng, họ tiếp cận được với những mức giá chào mua và chào bán và có thể giao dịch trực tiếp với ngân hàng.
Tuy nhiên, các công ty môi giới thường không đưa ra mức giá giống với mức giá họ nhận được từ ngân hàng cho khách hàng của họ. Thay vào đó, họ điều chỉnh lại giá để kèm vào một khoản lợi nhuận cho bản thân họ.
Các công ty môi giới cũng phải kiếm lời và đôi khi còn đi xa hơn như vậy bằng cách "Price shading" mà trong đó họ thực hiện điều chỉnh giá để chiếm lợi thế trên khách hàng của họ.
Ví dụ, nếu ngân hàng bán euro chọ họ với giá 1,4153$ và mua euro từ họ với giá 1,4152$. Thì khi công ty môi giới muốn đưa ra giao dịch cho khách hàng nhỏ lẻ, một biên lợi nhuận sẽ được cộng vào và công ty môi giới này sẽ đưa ra mức giá bán là 1,4154$ và mức giá mua là 1,4151$ - một khoản chênh lệch giá 3 điểm.
Một số công ty môi giới sẽ tiếp cận được với dòng lệnh đi vào và có thể nhận thấy được rằng có nhiều khách hàng hứng thú với phía mua hơn là phía bán. Và vì dòng lệnh từ khách hàng nhỏ lẻ này, công ty môi giới sẽ điều chỉnh lại mức giá đưa ra để thu thêm tiền từ những người mua.
Họ sẽ thực hiện price shading, điều chỉnh giá chào bán thành 1,4155$ và giá chào mua thành 1,4152$. Bằng cách này, người mua sẽ phải trả thêm tiền và công ty môi giới sẽ có thêm lợi nhuận.
Cơ chế hoạt động: Nếu có 100 người mua và 100 người bán thì công ty môi giới thu về 1 pip trên mỗi giao dịch, và tổng cộng có 200 pip. Nhưng nếu có 150 người mua và 50 người bán, công ty môi giới thực hiện price shading 2 pip đối với 150 người mua và không lấy lợi nhuận từ 50 người bán. Khi này họ sẽ có tổng cộng 300 pip lợi nhuận.
(Theo Investopedia)