Báo cáo lợi nhuận giữ lại (Statement of Retained Earnings) là gì? Lợi ích của báo cáo này
Mục Lục
Báo cáo lợi nhuận giữ lại (Statement of Retained Earnings)
Báo cáo lợi nhuận giữ lại trong tiếng Anh có một số cách gọi là Statement of Retained Earnings, Retained earnings Statement, Statement of Owner's Equity, Equity Statement hay Statement Of Shareholders' equity.
Báo cáo lợi nhuận giữ lại là một báo cáo tài chính ghi lại những thay đổi về lợi nhuận giữ lại của một công ty trong một khoảng thời gian xác định. Báo cáo này đối chiếu lợi nhuận giữ lại tại đầu kì và cuối kì, sử dụng thông tin như thu nhập ròng từ báo cáo tài chính khác và được các nhà phân tích sử dụng để hiểu cách sử dụng lợi nhuận của công ty.
Đặc điểm
Báo cáo lợi nhuận giữ lại này có thể xuất hiện dưới dạng một báo cáo riêng biệt hoặc được bao hàm trên bảng cân đối kế toán hoặc báo cáo thu nhập. Báo cáo này là một tài liệu tài chính bao gồm thông tin liên quan đến lợi nhuận giữ lại của công ty, cùng với thu nhập ròng và số tiền được phân phối cho các cổ đông dưới dạng cổ tức.
Thu nhập ròng của tổ chức được ghi nhận, cho thấy số tiền sẽ được đặt sang một bên để xử lí một số nghĩa vụ bên ngoài thanh toán cổ tức của cổ đông cũng như các khoản tiền được chỉ định để bù đắp cho bất kì tổn thất nào.
Lợi ích của Báo cáo lợi nhuận giữ lại
Mục đích của việc phát hành Báo cáo lợi nhuận giữ lại là để cải thiện niềm tin của thị trường và nhà đầu tư vào tổ chức. Nó được sử dụng như một công cụ để giúp phân tích sức khỏe của công ty. Báo cáo lợi nhuận giữ lại không đại diện cho các quĩ vốn dư. Thay vào đó, thu nhập giữ lại được chuyển hướng, thường là một khoản tái đầu tư của tổ chức.
Báo cáo lợi nhuận giữ lại cho một ngành thâm dụng vốn hoặc một công ty trong giai đoạn tăng trưởng nhìn chung sẽ cao hơn một số công ty ít thâm dụng hoặc ổn định. Điều này là do có lượng tiền lớn hơn được chuyển hướng tới phát triển tài sản. Ví dụ, một doanh nghiệp công nghệ có thể có nhu cầu phát triển tài sản cao hơn so với nhà sản xuất áo phông đơn giản, do có sự khác biệt trong việc nhấn mạnh vào phát triển sản phẩm mới.
Mặc dù áo phông về cơ bản có thể không thay đổi trong một thời gian dài nhưng máy tính hay điện thoại thông minh đòi hỏi sự cải tiến thường xuyên hơn để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường. Do đó, công ty công nghệ có thể sẽ có lợi nhuận giữ lại cao hơn so với nhà sản xuất áo thun.
(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)