1. Quản trị kinh doanh

Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc (Job Specification - JS) là gì?

Mục Lục

Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc

Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc trong tiếng Anh được gọi là Job Specification - JS.

Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc là một trong những kết quả thu được từ việc phân tích công việc của tổ chức.

- Phân tích công việc là quá trình thu thập các tư liệu và đánh giá một cách có hệ thống các thông tin quan trọng có liên quan đến các công việc cụ thể trong tổ chức nhằm làm rõ bản chất của từng công việc.

- Tiêu chuẩn thực hiện công việc là một hệ thống các chỉ tiêu/tiêu chí phản ánh các yêu cầu về số lượng và chất lượng của sự hoàn thành các nhiệm vụ được qui định trong bản mô tả công việc.

Các cách thể hiện tiêu chuẩn

Ở các doanh nghiệp khác nhau, tiêu chuẩn thực hiện công việc có thể được thể hiện dưới các dạng khác nhau. Có doanh nghiệp xây dựng một cách có hệ thống các bản tiêu chuẩn thực hiện công việc cho từng công việc; có nơi lại chỉ giao hẹn bằng miệng hoặc bằng các điều khoản nhất thời giữa người lãnh đạo và cấp dưới.

Ưu điểm của các tiêu chuẩn thực hiện công việc được diễn đạt viết so với các tiêu chuẩn bằng miệng là ở chỗ nó giúp cho tổ chức có thể kiểm soát được sự phát triển của mình, đồng thời đó chính là một phương tiện thuận lợi cho trao đổi và tái hiện thông tin giữa người lao động và người quản lí.

Các tiêu chuẩn thực hiện công việc

- Đối với các công việc sản xuất, tiêu chuẩn chủ yếu của thực hiện công việc chính là các mức lao động (số sản phẩm cần sản xuất trong một đơn vị thời gian; lượng thời gian được phép tiêu hao cho một sản phẩm...) và thường gắn liền với một hệ thống khuyến khích sự thực hiện vượt mức. 

- Đối với các công việc quản lí và chuyên môn nghiệp vụ, việc xác định các tiêu chuẩn thực hiện công việc thường khó hơn. Tuy nhiên, nên cố gắng sử dụng các khả năng định lượng càng nhiều thì càng tốt. 

Trong trường hợp không thể dùng các tiêu chuẩn định lượng để đánh giá sự thực hiện công việc, có thể dùng các câu diễn đạt định tính để thể hiện tiêu chuẩn cần đạt được, chẳng hạn: "Không để khách hàng phàn nàn vì xử sự thiếu lịch thiệp". 

Quản lí bằng mục tiêu cũng là phương pháp để xác định tiêu chuẩn thực hiện công việc cho từng cá nhân.

Tiêu chuẩn thực hiện công việc có thể được coi là sự mở rộng của bản mô tả công việc và vì thế nhiều khi chúng được viết gộp thành một bản.

(Tài liệu tham khảo: Phân tích công việc, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)

Thuật ngữ khác