Ăn cắp hàng trực tuyến (Online Shoplifting) là gì? Cách thức thực hiện
Mục Lục
Ăn cắp hàng trực tuyến
Ăn cắp hàng trực tuyến trong tiếng Anh được gọi là Online Shoplifting.
Ăn cắp hàng trực tuyến là hành vi trộm cắp hàng hoá từ nhà bán hàng trực tuyến.
Ăn cắp hàng trực tuyến dường như không gây nguy hiểm vì các nạn nhân không bao giờ phải đối mặt trực tiếp với kẻ cắp, những kẻ này chỉ thực hiện hành vi trộm cắp với một vài lần nhấp chuột.
Tuy nhiên đây vẫn là một hành vi phạm tội và chúng khiến cho những người bán hàng trực tuyến có thể phải đối mặt với các vấn đề pháp lí nghiêm trọng.
Các cách thực hiện
- Một cách để thực hiện hành vi trộm cắp hàng hoá trực tuyến là thông qua qui trình bồi hoàn (Chargeback) thẻ tín dụng.
Kẻ cắp sẽ mua hàng trực tuyến bằng thẻ tín dụng, nhận hàng rồi sau đó phàn nàn với công ty thẻ tín dụng rằng anh ta chưa nhận được hàng hoá nào. Do đó, công ty thẻ tín dụng sẽ bắt đầu bồi hoàn cho anh ta bằng cách buộc người bán hàng phải hoàn trả tiền mua hàng cho khách hàng.
Mặc dù kẻ cắp này chưa bao giờ đặt chân tới nơi kinh doanh của người bán, anh ta đã thực hiện được hành vi trộm cắp bằng cách gian lận qui trình bồi hoàn để có thể mua hàng mà không phải trả tiền.
Hơn nữa, nếu một người bán hàng trực tuyến bị nhận quá nhiều yêu cầu bồi hoàn, công ty thẻ tín dụng có thể sẽ dừng hoạt động với người bán hàng đó.
Người bán hàng trực tuyến sau đó sẽ phải đối mặt với thiệt hại thứ 2 vì không thể chấp nhận khách hàng mua sắm bằng thẻ tín dụng, điều này có thể làm giảm doanh số vì không chấp nhận thanh toán bằng thẻ sẽ gây ra một sự bất tiện đáng kể cho khách hàng.
- Một cách khác để thực hiện ăn cắp hàng trực tuyến là thông qua vi phạm bản quyền. Tải bất hợp pháp phim, sách, nhạc có bản quyền một cách miễn phí thay vì phải mua chúng qua các kênh hợp pháp là một kiểu ăn cắp hàng trực tuyến, trong đó kể thực hiện ăn trộm từ cả nhà sản xuất và nhà phân phối.
Nguyên nhân cho vấn đề này là do, thứ nhất, người tiêu dùng muốn các nội dung có bản quyền được sử dụng miễn phí hoặc là với giá rất rẻ.
Thứ hai, các công ty truyền thông thường thiếu các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các nội dung miễn phí; trong đó phương tiện truyền thông kĩ thuật số "thế giới ngầm" đang đi nhanh hơn các doanh nghiệp lớn, với các tập đoàn hackers thông minh gia nhập lực lượng trên toàn cầu.
Thứ ba, sự phổ biến của các nội dung được tạo ra bởi chính người dùng đã cho phép bất cứ ai cũng có thể sáng tạo và phân phối nội dung và họ thậm chí không nhận ra rằng họ đang xâm phạm bản quyền.
(Tài liệu tham khảo: Online Shoplifting, Investopedia)