Thế Giới Di Động lãi gần 3.500 tỷ đồng sau 9 tháng
Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố báo cáo tài chính quý III với nhiều chỉ tiêu vẫn tăng trưởng. Doanh thu thuần đạt hơn 32.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trên 900 tỷ đồng, lần lượt tăng 32% và 15% so với cùng kỳ.
Cũng lưu ý rằng kết quả này đang so sánh trên mức nền thấp của cùng kỳ khi doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do phải đóng hàng trăm cửa hàng để chống dịch. So với các quý liền trước, kết quả trên có chiều hướng đi xuống.
Bách Hóa Xanh suy giảm
Tính lũy kế từ đầu năm, tập đoàn bán lẻ này ghi nhận doanh thu thuần 102.816 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ và đã hoàn thành 73% kế hoạch cả năm.
Giá vốn, chi phí bán hàng và lãi vay tăng nhanh khiến cho lợi nhuận sau thuế chỉ còn thu về 3.483 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với 9 tháng năm ngoái. Con số này mới chỉ hoàn thành 55% mục tiêu của cả năm.
Hiện các chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động vẫn đóng góp chủ lực chiếm 79% tổng doanh thu, lần lượt mang về khoảng 54.000 tỷ và 27.000 tỷ đồng từ đầu năm. Tổng thu từ các chuỗi điện thoại và điện máy vẫn tăng trưởng 27% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, chuỗi Bách Hóa Xanh lại chứng kiến sự sụt giảm 12% sau 3 quý kinh doanh, đạt xấp xỉ 20.000 tỷ đồng và đóng góp khoảng 19,4% doanh số tập đoàn.
Riêng doanh thu chuỗi bán lẻ thực phẩm trong quý III đã giảm 23% từ mức đỉnh cùng kỳ năm trước khi người dân tích trữ mua sắm. Thêm nữa, tập đoàn đã đóng cửa hàng trăm cửa hàng khiến số điểm bán ít đi đáng kể trong quý vừa qua, tuy nhiên tổng sản lượng bán hàng vẫn đạt hơn 90% so với mức đỉnh.
Doanh thu bình quân của cửa hàng Bách Hóa Xanh riêng tháng 9 đạt 1,36 tỷ đồng/cửa hàng. Công ty cho biết do định hướng chỉ bán rau trong ngày nên khi thời tiết mưa nhiều dẫn đến tỷ lệ bán giảm giá cuối ngày tăng lên, ảnh hưởng đến doanh thu chuỗi. Doanh thu dự kiến sẽ đạt 1,5-1,6 tỷ đồng trong mùa cao điểm mua sắm trong tháng 12.
Theo cơ cấu bán hàng, doanh thu từ mảng online tăng trưởng mạnh 52% so với cùng kỳ và chiếm 14% tổng doanh số tập đoàn. Trong đó, tỷ trọng của kênh online đối với chuỗi điện thoại/điện máy là 17% và đối với Bách Hóa Xanh chỉ đạt 3%.
Tính đến cuối tháng 9, MWG quản lý hệ thống 1.116 cửa hàng Thế Giới Di Động (bao gồm 71 Topzone), 2.246 cửa hàng Điện Máy Xanh, 1.727 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 529 nhà thuốc An Khang, 71 điểm bán AVAKids và 14 địa điểm kinh doanh AVASport.
Quy mô tổng tài sản của doanh nghiệp có phần thu hẹp nhẹ so với đầu năm về mức 61.282 tỷ đồng. Trong đó doanh nghiệp vẫn sở hữu quy mô tiền có tính thanh khoản cao lên đến 15.900 tỷ đồng.
Chất lượng dòng tiền của doanh nghiệp cũng khá an toàn khi lưu chuyển tiền thuần kể từ đầu năm đạt con số dương 2.923 tỷ đồng (cùng kỳ âm 4.133 tỷ đồng). Điều này là nhờ có dòng tiền dương từ hoạt động kinh doanh và đầu tư.
Ưu tiên bảo vệ dòng tiền
Ban lãnh đạo MWG cho biết đã nhận định từ sớm về các kịch bản của thị trường và các biến động bất lợi có thể có trong ngành bán lẻ như tác động của lạm phát tác động đến sức mua của người tiêu dùng (nhất là các mặt hàng không thiết yếu), cũng như các chi phí đầu vào và chi phí tài chính tăng cao, rủi ro về chuỗi cung ứng và tỷ giá...
Riêng trong quý III, với hoạt động tái cơ cấu mạnh tay bao gồm đóng hơn 400 cửa hàng thiếu hiệu quả, MWG đã hoàn tất hạch toán những chi phí phát sinh một lần của quá trình này, do đó lợi nhuận quý IV dự kiến sẽ cải thiện đáng kể so với quý III.
Về nợ vay, tập đoàn này cho biết đã cơ cấu chuyển một phần nguồn tài trợ vốn lưu động từ ngắn hạn sang dài hạn. Các khoản vay dài hạn đến hạn trả trong quý IV đã được chuẩn bị sẵn nguồn tiền thanh toán.
Các khoản vay dài hạn mới (đáo hạn từ năm 2025) với lãi suất rất tốt so với thị trường chung đã hoàn tất giải ngân từ cuối quý III. MWG luôn chủ động tối ưu dòng tiền, đảm bảo khả năng thanh toán và kiểm soát các hệ số nợ ở mức an toàn.
Đối với kế hoạch quý cuối năm, đại gia bán lẻ thông tin sẽ kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho ở tất cả chuỗi bán lẻ hiện có để đảm bảo phục vụ mùa mua sắm cao điểm cuối năm nhưng không gây ra gánh nặng cho năm sau.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng tiếp tục rà soát và cắt bỏ những thứ lãng phí, không hiệu quả, tiếp tục tìm cách tối ưu vận hành, tự động hóa để nâng cao hiệu quả hoạt động.
"Tạm dừng mở mới cửa hàng đối với tất cả các chuỗi (ngoại trừ một số ít cửa hàng thử nghiệm hoặc các cửa hàng mang lại lợi nhuận ngay)", MWG khẳng định.
Ban lãnh đạo còn nói thêm mục tiêu trên hết trong năm nay là nổ lực đạt tăng trưởng dương và bảo vệ dòng tiền hoạt động nhằm trụ vững qua những năm thách thức, có dư địa tăng tốc khi điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn trong tương lai.
Huy Lê