Kết quả kinh doanh quý III/2022 của Alphabet gây thất vọng
Trong báo cáo mới nhất, Alphabet cho biết họ đã thu lợi nhuận 14 tỷ USD trong quý III/2022 và doanh thu quảng cáo chỉ tăng 6% lên 69 tỷ USD khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài giai đoạn khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, con số trên đánh dấu mức tăng trưởng doanh thu yếu nhất tại Alphabet trong một quý bất kỳ kể từ năm 2014 tới nay.
Sau khi công bố báo cáo thu nhập, cổ phiếu của Alphabet đã giảm 6,8% xuống còn 97,35 USD/cổ phiếu trong các giao dịch sau giờ đóng cửa.
Giám đốc Tài chính Ruth Porat của Alphabet cho biết kết quả tài chính trong quý cho thấy doanh thu từ mảng Tìm kiếm vẫn “khỏe mạnh” trong khi động lực tử mảng điện toán đám mây vẫn tăng trưởng. Tuy nhiên, chúng đều chịu tác động từ tình hình tỷ giá hối đoái bất lợi do đồng USD mạnh.
Nhà phân tích công nghệ độc lập Rob Enderle của công ty nghiên cứu thị trường Enderle Group nhận định yếu tố khiến tình hình tài chính của Alphabet tồi tệ hơn là việc Google có xu hướng không mạnh mẽ thúc đẩy khách hàng đặt quảng cáo trên nền tảng của mình. Theo chuyên gia này, Google không thích ý tưởng kiếm tiền từ quảng cáo, vì vậy họ không đối xử tốt với thị trường này. Giờ đây, Google đã phải nhận lấy tác động bất lợi từ việc không coi trọng nguồn doanh thu của mình.
Báo cáo thu nhập cũng cho thấy doanh thu quảng cáo tại YouTube thấp hơn một chút so với cùng kỳ năm trước, bất chấp xu hướng xem video trên Internet đang rất thịnh hành. Ông Enderle cho rằng Youtube đang có rất nhiều sự cạnh tranh trên mảng phát video trực tuyến và TikTok có lẽ đang khiến YouTube gặp khá nhiều khó khăn.
Nhà phân tích Evelyn Mitchell của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence cho biết khi Google “vấp ngã”, đó là một điềm xấu cho thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Chuyên này cũng lưu ý kết quả đáng thất vọng này báo hiệu thời kỳ khó khăn phía trước đối với Google, nếu điều kiện thị trường tiếp tục xấu đi.
Các công ty công nghệ lớn đang phải vật lộn với nhiều thách thức, từ lạm phát đến cuộc chiến ở Ukraine. Những yếu tố này đều gây áp lực lớn lên thu nhập của họ.
Alphabet đã tuyển dụng trong suốt thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành. Nhưng khi đại dịch dần lắng dịu hơn, công ty lại thông báo sẽ giảm tốc hoạt động tuyển dụng khi tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo hạ nhiệt trong năm nay. Nhiều công ty công nghệ khác đã quyết định sa thải nhân viên, bao gồm Netflix và Twitter, hoặc làm chậm tốc độ tuyển dụng, chẳng hạn như Microsoft và Snap./.
H.Thủy (Theo Reuters)