HAENTECO và nữ doanh nhân đầy bản lĩnh
Bước ngoặt vào thương trường
Trong hàng vạn nữ doanh nhân, điều khá thú vị, tôi gặp và được chia sẻ với Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật năng lượng Hoàng An (HAENTECO) Đỗ Thị Loan về cơ duyên đến với một nghề nghiệp mang tính kỹ thuật cao đúng vào Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).
Nữ doanh nhân cho biết, chị xuất phát là một kỹ sư ngành điện, có thời gian làm giảng viên của trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên. “Đây là ngôi trường có phong trào Robocon rất mạnh và phát triển. Vì vậy, tôi thực sự muốn mang những hiểu biết, kiến thức kỹ thuật của mình áp dụng vào thực tế nên đơn giản quyết định chọn ngành kỹ thuật là điểm đến của việc khởi nghiệp kinh doanh” - vị này tự tin.
Ngành điện là lĩnh vực khó, nhưng không có ngành nghề nào dành riêng cho nam giới, hoặc nữ giới. Bất cứ công việc nào cũng mang lại nhiều áp lực, đặc biệt với ngành điện lại càng áp lực hơn vì nó yêu cầu cao về tính kỹ thuật. “Với tôi, cùng những am hiểu về kỹ thuật, cũng là lợi thế khi đàm phán, thương lượng, gặp gỡ và trao đổi với khách hàng, đối tác. Họ sẵn sàng lắng nghe một người phụ nữ nói chuyện về kỹ thuật nên dù có áp lực nhưng cũng đầy niềm vui và sự trải nghiệm” - nữ doanh nhân nói.
Đó là bước ngoặt quyết định cho ra đời thương hiệu HAENTECO. Hiện, DN đang hợp tác với rất nhiều hãng nước ngoài nổi tiếng để phân phối thiết bị ngành điện trên thị trường Việt Nam như: Streamer (Nga), Shinsung, EMT (Hàn Quốc), TE (UK), Cooper (Mỹ), Chaobo (Trung Quốc), Rockwill (Trung Quốc), Inhand (Đài Loan)… Cái đích mà DN muốn hướng đến là đối tác tin cậy, cung cấp các dịch vụ, sản phẩm thông minh cho lưới điện Việt Nam; đặc biệt, giảm sự cố và rút ngắn thời gian xử lý sự cố cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong một chuỗi kinh tế tuần hoàn, khép kín các dịch vụ.
Nữ doanh nhân này khẳng định, để tạo dựng được uy tín đối với khách hàng, HAENTECO cam kết phục vụ tốt nhất và lâu dài nhờ sự đảm bảo, cung cấp hàng hóa được nhập khẩu chính hãng (hàng hóa thiết bị đều có chứng chỉ nguồn gốc xuất xứ (CO) và chứng chỉ chất lượng (CQ) từ các nước trên thế giới), giá cả cạnh tranh, cùng các chế độ hậu mãi sau bán hàng. Cùng đó là đội ngũ cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu, đặc biệt DN thường xuyên gửi cán bộ đến tận nhà máy sản xuất để tiếp thu công nghệ mới nhất tạo ra chuỗi kinh tế khép kín.
Đam mê hài hòa công việc - gia đình
Bận rộn cùng công việc khá đặc thù, với nữ doanh nhân này, hạnh phúc không phải là điểm đến mà là hành trình chúng ta đi, cân bằng được giữa công việc và gia đình. Cho nên quan niệm hạnh phúc của chị chính là: Mỗi ngày được làm công việc mà mình yêu thích, được sống đam mê và được yêu thương chân thành.
Chị cho biết: "Hiện tôi rất hài lòng về cuộc sống, mỗi ngày đều cố gắng sống tốt hơn và hoàn thiện mình hơn. Việc cân bằng giữa công việc và gia đình quả thật rất khó, càng khó hơn với người phụ nữ làm kinh doanh. Song tự tin dù có khó đến mấy, nếu cố gắng chúng ta cũng có thể làm được, điều quan trọng là bản thân mỗi người phụ nữ tìm được cho mình người đồng hành biết cảm thông, sẻ chia"…
Từ hành trình khởi nghiệp mình, doanh nhân Đỗ Thị Loan cho rằng, việc khởi nghiệp với các bạn trẻ hiện có vẻ đơn giản hơn ngày trước. Trong thời đại 4.0, các bạn được tiếp cận với công nghệ và có đủ cách tìm kiếm thông tin sản phẩm, nắm bắt được xu hướng của thế giới, dễ dàng quảng bá với khách hàng. “Như tôi, quá trình khởi nghiệp rất khó khăn và vất vả. Tôi phải tự mình nghiên cứu nhu cầu ngành điện, định hướng DN và tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, tôi luôn kiên định với những gì mình đã chọn” - nữ doanh nhân chia sẻ.
Nữ doanh nhân này cũng có một vài lời khuyên cho các bạn trẻ khi mới ra trường, hay bắt đầu khởi nghiệp. Đó là, chọn làm công việc bạn yêu thích và thực sự đam mê. Khi khởi nghiệp, bạn cần có định hướng và kế hoạch rõ ràng, theo đuổi nó bằng tất cả đam mê. Không có con đường nào thành công là trải đầy hoa hồng, sẽ có những thất bại, những khó khăn không thể lường trước được. Đừng nản chí, hãy vững tâm và tin vào con đường mình chọn, kịp thời thay đổi cho phù hợp xu hướng phát triển của thế giới chắc chắn sẽ vượt qua và thành công.
Không chỉ thành công trên thương trường với thương hiệu HAENTECO, DN luôn thực hiện trách nhiệm xã hội, sẻ chia với cộng đồng. Đơn cử, trong dịp dịch Covid-19 bùng phát, trải qua hành trình 15 tiếng đồng hồ, tại trường Mầm non Ka Lăng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, HAENTECO đã trao những vật dụng, những món quà cần thiết… để chung tay giúp các em vượt qua mùa dịch tiếp tục đến trường.
Khắc Kiên