Dấu hiệu nhận biết một người sếp tốt
Tom Gimble - CEO của LaSalle Network, cơ quan việc làm có trụ sở tại Chicago (Mỹ) - cho biết phong cách lãnh đạo của một người sếp có ảnh hưởng rất lớn tới thành công sự nghiệp của nhân viên.
"Có một câu nói thế này: 'Nhân viên chọn gia nhập công ty, nhưng lại bỏ đi vì sếp'. Điều đó khá gần với thực tế", Gimble, chuyên gia về văn hóa nơi làm việc, nói.
Theo cuộc khảo sát được công bố vào tháng 1 bởi công ty dịch vụ việc làm GoodHire, 80% nhân viên ở Mỹ cho biết họ có khả năng nghỉ việc vì một người quản lý tồi.
Tuy nhiên, nắm bắt được một số dấu hiệu sẽ giúp bạn tránh được rắc rối ngay từ đầu. Gimble cho biết có 7 loại cấp trên, và có một trong số đó tốt hơn những kiểu còn lại.
Sếp máy xay (Grinder boss)
Một "sếp máy xay" - người liên tục làm việc chăm chỉ - có thể là điều tích cực. Tuy nhiên, kiểu cấp trên này có thể khiến nhân viên cảm thấy áp lực phải "trình diễn" cùng cấp độ và cường độ.
Những ông chủ này có xu hướng không bao giờ hài lòng với thứ người khác làm. "Bạn có thể sẽ phải làm việc quá sức để đáp ứng cao ngất trời của họ, hoặc liên tục nghe những lời chỉ trích, phàn nàn vì làm không đủ tốt", Gimble nói.
Sếp động viên (Motivator boss)
Gimble lưu ý rằng "sếp động viên" có một số phẩm chất lãnh đạo tuyệt vời: Họ khuyến khích khi nhân viên gặp khó khăn, vỗ về khi cấp dưới hoàn thành việc gì đó và luôn đề nghị hỗ trợ khi cần. Họ cũng lạc quan và luôn muốn bạn "nhìn vào khía cạnh tươi sáng".
"Điều đó không xấu, nhưng sự lạc quan thường xuyên và những lời động viên đôi khi khiến bạn 'bị ru ngủ'. Những người sếp hay động viên cũng khó thừa nhận các vấn đề còn tồn tại hoặc tin xấu, vì họ là người quá tích cực".
Sếp ma (Ghost boss)
Gimble nhận định "sếp ma" là những lãnh đạo rất kém vì họ không bao giờ có mặt khi cần.
Thông thường, họ không cập nhật công việc của nhóm, cũng không sẵn sàng hỗ trợ khi nhân viên của mình gặp khó khăn. "Sếp ma" không đưa ra thông tin phản hồi hữu ích để nhóm có thể đi đúng hướng, điều này khiến nhân viên dễ lạc lối.
Kiểu cấp trên này có thể gây hại cho sự phát triển nghề nghiệp của nhân viên vì không thể trở thành một người cố vấn mà cấp dưới có thể học hỏi hay tìm kiếm sự giúp đỡ.
Sếp ái kỷ (Narcissist boss)
Một người "sếp ái kỷ" sẽ chỉ quan tâm tới bản thân và cảm xúc của họ. Họ hành động dựa trên lợi ích cá nhân, chỉ làm những gì tốt cho mình, đặt nhu cầu của tập thể ra phía sau.
Kết quả, nhân viên của họ cảm thấy không được quan tâm, chăm sóc.
"Một yếu tố nữa là họ thích trở thành trung tâm của sự chú ý. 'Sếp ái kỷ' thích được người khác tâng bốc và ghi nhận công lao cho những ý tưởng hay bất kỳ thành tựu sự nghiệp nào", Gimble bày tỏ.
Sếp muốn làm BFF (Want-to-be-your-BFF boss)
Kiểu "sếp muốn làm BFF" (muốn kết bạn thân với cấp dưới) thường coi trọng việc mình được người xung quanh yêu mến.
Giao lưu ở nơi làm việc không phải chuyện xấu, nhưng theo Gimble, kiểu sếp này ưu tiên việc kết giao bạn bè hơn là lãnh đạo đúng cách và xây dựng trách nhiệm cho nhóm.
"Sếp muốn làm BFF" có thể khiến nhân viên mất tập trung trong công việc, cản trở tiến độ của nhóm vì họ quá quan tâm đến việc làm thân với mọi người.
Sếp trách nhiệm và quan tâm (Accountable but caring boss)
Theo Gimble, những người sếp tốt nhất biết cân bằng giữa trách nhiệm và sự quan tâm: Họ đưa ra phản hồi trung thực về công việc của bạn, dù nó tốt hay xấu, và thúc đẩy bạn làm hết khả năng của mình.
Đây cũng là kiểu cấp trên biết quan tâm đến cấp dưới đúng mực. Họ biết khi nào nhân viên có một ngày khó khăn, hoặc đang có vấn đề cá nhân và tạo điều kiện để người đó giải quyết tốt mọi thứ.
"Tìm kiếm hoặc trở thành một người sếp như vậy rất khó, vì ít người phù hợp với mọi tiêu chí của định nghĩa này. Nhưng một cấp trên ít nhất cố gắng mô phỏng những phẩm chất đó là người bạn nên tìm kiếm".
Sếp núi lửa (Volcano boss)
"Sếp núi lửa" cũng tương tự như "sếp ma", bởi họ không thực sự thích những thứ nhân viên mình làm, cũng không đưa ra hướng dẫn hay hỗ trợ trong công việc.
"Họ chỉ biết 'bùng nổ cơn giận' với nhân viên mỗi khi không hài lòng với một nhiệm vụ hay công việc nào đó. Những cấp trên kiểu đó không nhận ra rằng phần lớn lỗi nằm ở họ khi một dự án nào đó không đạt được kết quả như mong đợi".
Đinh Phạm
Ảnh: pexels.