1. Kinh doanh

Bắc Giang: Hỗ trợ đưa nông sản lên sàn giao dịch điện tử

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, đến hết tháng 9/2022, toàn tỉnh có 180 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có một sản phẩm tiềm năng tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm 5 sao cấp quốc gia (vải thiều Lục Ngạn), 43 sản phẩm OCOP 4 sao, còn lại 3 sao.

Cán bộ Bưu điện tỉnh hướng dẫn đại biểu đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.

Giới thiệu về sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn, đại diện Bưu điện tỉnh cho biết, ra mắt vào đầu năm 2019, với những ưu thế vượt trội nên sàn được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình lựa chọn.

Tham gia, các chủ thể được cung cấp miễn phí toàn bộ phần mềm quản lý kho hàng, quản lý sản phẩm, quản lý đơn hàng... Đặc biệt, Postmart.vn miễn toàn bộ các loại phí cũng như xây dựng các chương trình truyền thông, quảng cáo hình ảnh thương hiệu sản phẩm cho các nhà cung cấp, giúp các chủ thể có thêm cơ hội để kết nối, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trao đổi tại hội thảo, một số ý kiến cho rằng do phần lớn vùng sản xuất ở địa bàn xa, đi lại khó khăn, vị trí các hộ dân sinh sống nằm rải rác tại vùng núi, trong khi nhiều người chưa có smartphone, Internet… nên khó tiếp xúc trên môi trường số, môi trường mạng.

Do thói quen sản xuất nên nhiều hộ chưa quen với việc đóng gói để đưa lên sàn TMĐT; chưa có nhiều kinh nghiệm về tìm hiểu nhà cung cấp, nguồn hàng, lựa chọn mặt hàng, lựa chọn thời điểm thu mua để có giá tốt, kinh nghiệm đóng gói…

Đại diện Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Bưu điện tỉnh chia sẻ, với vai trò là đơn vị vận chuyển, Bưu điện tỉnh xác định mỗi bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã đóng vai trò là nơi thu gom, vận chuyển nông sản cho người dân cũng như hỗ trợ đưa sản phẩm lên gian hàng số. Để bán hàng trên sàn TMĐT thuận lợi, người bán cần lưu ý đến những quy định riêng về việc đăng ký, sử dụng và bán hàng; danh sách các sản phẩm bị cấm giao dịch trên sàn. Chăm chút hình ảnh sản phẩm; chăm sóc khách hàng sau khi bán để được đánh giá cao, tạo uy tín cho gian hàng...

Đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm của Hợp tác xã Sản xuất tiêu thụ sâm Nam núi Dành.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu được hướng dẫn thực hành đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, tỉnh quan tâm mời gọi các doanh nghiệp, thương nhân và đa dạng các hình thức xúc tiến, quảng bá sản phẩm. Nhờ đó, đến nay các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã phối hợp hỗ trợ gần 113,7 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình khởi tạo gian hàng, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Riêng sàn giao dịch Postmart.vn, Bưu điện tỉnh đã chủ động phối hợp xây dựng phương án phân phối sản phẩm, giúp 958 hộ đưa hơn 4 nghìn tấn vải thiều lên sàn với giá trị giao dịch hơn 96 tỷ đồng...

Tại hội thảo, cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Bưu điện tỉnh giới thiệu về sàn TMĐT, Top các sàn đang dẫn đầu về lượng truy cập, mức độ ảnh hưởng với người tiêu dùng.

Tin khác