1. Kinh doanh

Vươn lên số 1, VinFast khơi nguồn cảm hứng cho doanh nghiệp Việt ra thế giới

VinFast mới đây công bố bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số lũy kế lên hơn 51.000 chiếc, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm. Tổng cộng lũy kế từ đầu năm đến nay, VinFast đã bàn giao ra thị trường Việt Nam hơn 51.000 xe ô tô điện các loại. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng xe điện và ủng hộ xu hướng di chuyển xanh.

Chỉ trong 5 năm gia nhập thị trường, VinFast không chỉ khẳng định vị thế vững chắc mà còn vượt qua các hãng xe ngoại quốc để chiếm lĩnh thị phần lớn nhất. Đặc biệt, VinFast cũng là hãng xe điện đầu tiên vượt qua các hãng xe xăng đối thủ chỉ sau 2 năm chuyển đổi sang thuần điện để trở thành thương hiệu dẫn dắt thị trường.

Theo các chuyên gia, sự kiện VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam là dấu mốc quan trọng, mang ý nghĩa bước ngoặt với ngành công nghiệp ô tô nước nhà.

Khơi nguồn cảm hứng cho doanh nghiệp Việt

"Trở thành hãng xe số 1 chỉ sau hơn hai năm 'thuần điện', VinFast khơi nguồn cảm hứng cho doanh nghiệp Việt", ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME), nói.

Theo ông Quốc Anh, thành công của VinFast khẳng định khả năng của doanh nghiệp Việt trên sân chơi lớn. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tham gia và cạnh tranh trong các ngành công nghiệp đòi hỏi công nghệ cao, vốn trước đây bị chi phối bởi các thương hiệu quốc tế lâu đời. Điều này khơi dậy lòng tự tin, giúp các doanh nghiệp khác tin tưởng vào khả năng vượt qua những thách thức lớn.

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam. (Ảnh minh họa: VFS)

9 tháng đầu năm 2024, VinFast đạt doanh số hơn 65.000 xe, chiếm khoảng 24% thị phần xe ô tô Việt Nam, vượt qua các ông lớn như Toyota (21,5%) và Hyundai (19,6%). Thông tin này khuyến khích các doanh nghiệp khác mạnh dạn đầu tư vào nghiên cứu, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, đồng thời đặt nền tảng cho việc xây dựng các ngành công nghiệp phụ trợ, tạo hệ sinh thái sản xuất trong nước bền vững.

Thành công của VinFast là minh chứng cho tầm nhìn dài hạn, sự đầu tư bài bản, và quyết tâm theo đuổi mục tiêu. Điều đó còn khuyến khích doanh nghiệp Việt trong các lĩnh vực khác sẵn sàng vươn mình, từ khởi nghiệp nhỏ đến các ngành công nghiệp phức tạp.

Không chỉ vậy, với việc chiếm thị phần số 1 Việt Nam, VinFast đóng góp vào việc tạo ra hàng chục nghìn việc làm và kích cầu cho các ngành công nghiệp liên quan như cơ khí, công nghệ và logistics. Thành công này giúp củng cố niềm tin vào việc các doanh nghiệp nội địa có thể trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Xây dựng thương hiệu Việt mang tầm quốc tế

“Sự thành công của VinFast không chỉ vì lợi nhuận mà còn mang trong mình khát vọng nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới. VinFast cho thấy Việt Nam không chỉ là 'công xưởng' gia công, mà còn là nơi có thể sáng tạo ra những sản phẩm công nghệ cao. Đối mặt với những hoài nghi ban đầu, VinFast vẫn kiên trì theo đuổi con đường riêng. Điều này phản ánh ý chí và tinh thần kiên định, không ngừng đổi mới của người Việt trước khó khăn", Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch HANOISME nói.

Doanh nghiệp này cũng trở thành biểu tượng của người Việt dám nghĩ lớn, dám làm lớn, mang lại niềm tự hào khi một sản phẩm "Make in Vietnam" được công nhận tại các thị trường quốc tế khó tính như Mỹ và châu Âu. Với những việc đã làm, VinFast truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam về tinh thần tự lực tự cường, sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ lớn trên thế giới.

Thông thường một hãng ô tô phải có bề dày khoảng 20-30 năm mới khẳng định được thương hiệu, còn VinFast chỉ với quãng thời gian khoảng 7 năm đã có thể phát triển, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, đây là hiệu quả của việc đi tắt đón đầu, đến từ quyết định bỏ hoàn toàn xe động cơ đốt trong để quay sang nghiên cứu sản xuất xe điện.

Ô tô là ngành công nghiệp cần phát triển, tác động đến nhiều ngành khác. VinFast là doanh nghiệp tiên phong trong việc tự sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt và đã thành công. Việc này như cú hích, động lực để các doanh nghiệp Việt sẵn sàng đổi mới, sáng tạo, đối mặt với các thách thức lớn hơn không chỉ trong nước mà cả trên trường quốc tế.

Ông Đỗ Văn Hạt, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải cho rằng, VinFast là hình mẫu cho việc người Việt có thể sẵn sàng chinh phục những nền công nghiệp đòi hỏi trình độ cao.

“Trước đây khi họ mới tham gia vào ngành ô tô, bất cứ ai cũng nghi ngờ về khả năng thành công. Chỉ sau ít năm, họ hoàn toàn làm chủ được công nghệ, chứng minh được quyết tâm của mình. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể nhìn vào đó để sẵn sàng thử thách chính mình với những cơ hội và thách thức mới”, ông Hạt nói.

VinFast tạo động lực cho các doanh nghiệp Việt chuyển đổi xanh. (Ảnh minh họa: VFS)

Thúc đẩy chuyển đổi xanh

Đánh giá về chiến lược từ bỏ xe động cơ đốt trong để chuyển hoàn toàn sang sản xuất xe điện của VinFast, ông Đỗ Văn Hạt cho rằng đây là việc đi trước đón đầu rất kịp thời của hãng xe Việt Nam. Việc này phù hợp với mục tiêu Net Zero vào năm 2050 như Thủ tướng đã cam kết tại COP 26.

Giao thông chiếm phần không nhỏ trong việc phát thải ra môi trường, vì thế, để đạt được mục tiêu Net Zero thì việc phát triển giao thông xanh là bắt buộc, phải làm không thể bỏ qua.

“Tại Việt Nam, tuổi thọ trung bình cho một xe ô tô là 25 năm. Chúng ta đặt mục tiêu đến 2050 đưa phát thải ròng về bằng không. Nhẩm tính ra thì 2025 sẽ là năm cuối cùng của các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. Chúng ta đã cam kết nên chắc chắn phải cố gắng thực hiện bằng được. Với tuổi đời 25 năm, thì không chỉ VinFast mà bất kỳ ông lớn nào cũng phải nghiên cứu đến việc chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng động cơ không phát thải, thân thiện với môi trường”, ông Hạt phân tích.

Với việc sản xuất xe điện, lại vươn lên chiếm vị trí số 1 thị phần ô tô tại Việt Nam, VinFast đang đóng góp trực tiếp vào quá trình chuyển đổi xanh, hướng tới đạt mục tiêu đưa phát thải ròng về bằng không vào năm 2050.

VF 8 màu xanh dương. (Ảnh: VinFast)

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch HANOISME cũng bày tỏ, việc VinFast cam kết sản xuất xe điện thân thiện với môi trường, thay thế các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch giúp giảm lượng khí thải CO2, đóng góp trực tiếp vào mục tiêu giảm phát thải của Việt Nam, thúc đẩy phát triển bền vững, thể hiện trách nhiệm với xã hội và thế hệ tương lai. Đồng thời, đưa kinh tế Việt Nam tiến gần hơn đến mô hình kinh tế xanh, tạo nền tảng cho các ngành công nghiệp bền vững.

“Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngành giao thông chiếm khoảng 18% tổng lượng phát thải. Việc xe điện của VinFast chiếm 24% thị phần ô tô trong nước năm 2024 giúp giảm đáng kể lượng khí thải này. Một xe điện có thể giảm tới 4,6 tấn CO₂/năm so với xe xăng truyền thống”, ông Quốc Anh dẫn chứng.

Mô hình phát triển của VinFast cho thấy, tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường không mâu thuẫn, mà có thể cùng tồn tại. Từ đó, giúp Việt Nam đạt mục tiêu kép, tăng trưởng GDP và hoàn thành cam kết khí hậu.

“Việc chuyển đổi xanh và hướng tới phát triển bền vững là xu thế không thể đảo ngược. Doanh nghiệp nào đi trước sẽ có lợi thế cạnh tranh lâu dài. Các ngành tiềm năng như nông nghiệp xanh, năng lượng tái tạo và logistics thông minh đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt”, Phó Chủ tịch HANOISME nói.

Từ thực tế trên, các chuyên gia cho rằng chúng ta cần động viên, đồng thời đưa ra những chính sách tạo động lực cho các doanh nghiệp sẵn sàng nghiên cứu, chuyển đổi xanh. Thực tế không chỉ VinFast mà nhiều doanh nghiệp đã và đang chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh, bền vững.

Thành Lâm

Tin khác