'Điểm chạm' mới của ngành bán lẻ và nguồn lợi từ trạm sạc xe điện
Cơ hội tăng thu nhập từ trạm sạc xe điện
Một số công ty đáng chú ý là Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, đang coi việc sạc xe điện là một hoạt động kinh doanh có khả năng sinh lời, không chỉ là động lực thúc đẩy lượng người đi bộ và doanh số. Họ đã bắt đầu xây dựng các trạm sạc dưới tên thương hiệu của riêng mình thay vì dựa vào các nhà cung cấp cho thuê một phần bãi đậu xe của họ để lắp đặt và bảo trì các trạm.
Graham Evans, giám đốc của S&P Global Mobility, một công ty nghiên cứu thị trường ô tô, cho biết: "Các công ty đang bắt đầu coi việc sạc điện là một hoạt động có khả năng giúp tăng lợi nhuận. Nó sẽ trở nên phổ biến hơn là một cử chỉ tượng trưng”.
Việc chấp nhận các trạm sạc pin diễn ra khi ngày càng nhiều người Mỹ đổi xe chạy bằng xăng của họ. Theo Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne, một trung tâm nghiên cứu do liên bang tài trợ, vào năm 2023, 1,4 triệu xe điện đã được bán tại Mỹ, chiếm hơn 9% tổng doanh số bán ô tô trong năm đó và tăng hơn 50% so với năm 2022.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện đã chậm lại trong năm nay, nhưng theo ước tính của Cox Automotive, một công ty nghiên cứu thị trường, đã có 346.309 xe được bán trong quý 3, chiếm gần 9% doanh số bán hàng.
Hiện còn quá sớm để nói rằng cuộc bầu cử của Mỹ và Tổng thống đắc cử Trump sẽ có tác động như thế nào đến doanh số bán hàng, nhưng trong chiến dịch tranh cử của mình, ông đã thề rằng nếu trở thành Tổng thống, ông sẽ chấm dứt các chính sách khuyến khích sản xuất và bán xe điện của chính quyền Tổng thống Biden.
Một phần sự chậm lại trong doanh số bán xe điện trong năm nay có thể là do những người lái xe ngần ngại đổi xe chạy bằng xăng của họ vì lo ngại về cơ sở hạ tầng sạc xe điện, vốn phát triển chậm hơn doanh số bán xe điện. Bộ sạc bị hỏng là một vấn đề: Một trong năm cổng không hoạt động khi người lái xe dừng lại, theo nghiên cứu gần đây do một nghiên cứu sinh của Trường Kinh doanh Harvard dẫn đầu.
Tổng cộng, hơn 200.000 bộ sạc công cộng được phân bổ tại khoảng 74.000 trạm, nhưng các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia ước tính sẽ cần hơn một triệu bộ sạc công cộng vào năm 2030 để theo kịp doanh số bán xe điện.
Sự trỗi dậy của xe điện
Theo EVAdoption, một công ty phân tích dữ liệu, gần 60% khoản tài trợ đã được chuyển đến các cửa hàng nhiên liệu và tiện lợi, trạm dừng chân và trung tâm dịch vụ. Tuy nhiên, chỉ có một trong số 14 địa điểm lớn cung cấp dịch vụ sạc, trong khi một trong số 15 cửa hàng tạp hóa và một trong số 40 cửa hàng bách hóa cung cấp dịch vụ này, một phân tích của Consumer Reports cho thấy.
Đối với nhiều nhà bán lẻ, tình trạng thiếu hụt sạc cho xe điện mang đến một cơ hội: Tài xế xe tải, tài xế gọi xe và những người đi đường dài phụ thuộc vào bộ sạc công cộng, cũng như 5% chủ sở hữu xe điện không thể sạc ở nhà, nhiều người trong số họ sống trong các tòa nhà chung cư và đỗ xe trên phố.
Theo một nghiên cứu về dữ liệu sử dụng năm 2024 của J.D. Power, các bộ sạc công cộng được sử dụng thường xuyên nhất là tại các nhà bán lẻ.
Một số chủ sở hữu trung tâm mua sắm và trung tâm thương mại nhận thấy rằng việc lắp đặt bộ sạc trên các cơ sở của họ đã giúp thu hút những người thuê mới, Jim Hurless, giám đốc điều hành giám sát hoạt động kinh doanh xe điện tại công ty bất động sản CBRE cho biết.
Nhưng việc lắp đặt bộ sạc tại Mỹ rất phức tạp và tốn kém. Quy trình này bao gồm khảo sát, thiết kế, cấp phép, kết nối với các tiện ích địa phương, thử nghiệm và kiểm tra và có thể mất tới 18 tháng từ đầu đến cuối. Bộ sạc chậm hơn — được coi là phù hợp với rạp chiếu phim và khách sạn, nơi khách hàng đỗ xe trong vài giờ hoặc qua đêm — có thể tốn tới 7.000 USD để lắp đặt. Bộ sạc nhanh, có thể cung cấp một nguồn năng lượng đáng kể trong 20 phút, có thể tốn tới 175.000 USD.
Nhiều nhà bán lẻ chuyển giao dự án cho một công ty sạc trả cho họ một khoản phí hàng tháng cho các chỗ đậu xe được sử dụng trong khi vẫn giữ lại bất kỳ khoản doanh thu nào từ khách hàng. Và những nhà cung cấp đó đã lắp đặt nhiều bộ sạc hơn, nhanh hơn và hứa hẹn mang lại trải nghiệm đáng tin cậy hơn, và trong một số trường hợp là sang trọng hơn cho khách hàng so với trước đây.
Mercedes-Benz đang đầu tư 1 tỷ USD vào giai đoạn đầu tiên của mạng lưới bộ sạc tốc độ cao mới có thể phù hợp với mọi thương hiệu xe. Các trạm sạc của họ sẽ có phòng chờ và cảnh quan tại một số địa điểm. Starbucks, nơi Volvo đã lắp đặt 15 trạm trên các khu đất giữa Seattle và Denver, sẽ hợp tác với Mercedes để bổ sung thêm 100 trạm nữa, bao gồm cả trên Xa lộ Liên tiểu bang 5 ở Bờ Tây.
Một số công ty sạc đang phát triển các phương pháp để đẩy nhanh quá trình lắp đặt. EVgo đã bắt đầu thử nghiệm với một mô hình chế tạo sẵn, với lần lắp đặt đầu tiên tại một địa điểm ở League City, Texas, vào tháng 3 đầu năm 2024.
Nhưng một số nhà bán lẻ, như chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và RaceTrac, đang tìm cách kiểm soát và kiếm tiền từ việc sạc bằng cách xây dựng mạng lưới riêng của họ.
Trong nhiều năm, Walmart đã hợp tác với Electrify America, một bộ phận của Volkswagen, và hiện có các trạm Electrify America tại 280 cửa hàng của nhà bán lẻ này. Khi Walmart thử nghiệm bộ sạc của riêng mình tại các cửa hàng gần trụ sở chính tại Bentonville, Ark và tại một thị trấn gần Dallas, họ thấy nhu cầu mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên, Vishal Kapadia, phó chủ tịch cấp cao về chuyển đổi năng lượng của công ty cho biết.
"Nhiều nơi có nhu cầu về cơ sở hạ tầng này", ông nói thêm.
Công ty đang triển khai 15 trạm tại khu vực Dallas-Fort Worth và 10 trạm tại Phoenix, và có kế hoạch mở hàng nghìn trạm trên khắp cả nước vào năm 2030. Walmart dự kiến sẽ chi từ 1 triệu đến 1,5 triệu USD mỗi địa điểm.
"Sạc có thể là một hoạt động kinh doanh độc lập có lợi nhuận", ông Kapadia cho biết. "Những lợi ích kèm theo đang thu hút lượng khách hàng đến các địa điểm của chúng tôi".
Ngay cả Costco là một trong những nhà bán lẻ đầu tiên lắp đặt trạm sạc vào những năm 1990, trước khi dỡ bỏ chúng vào năm 2011 vì công ty cho biết chúng hiếm khi được sử dụng, gần đây đã quay trở lại với việc sạc E.V. Costco đã lắp đặt một trạm tại cửa hàng của mình ở Ridgefield, Wash., chỉ trong bảy tuần.
Brent Gruber, J.D. Power, nhấn mạnh: “Mười lăm năm trước, việc thêm tính phí có thể không hợp lý nhưng bây giờ thì hợp lý rồi”.
Nam Nguyễn